Phát triển mạnh mẽ sự hợp tác Liên bang Nga - Việt Nam

07/02/2021 09:13 GMT+7

Ưu tiên bất di bất dịch của Liên bang Nga là tiếp tục củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Sự hợp tác giữa Nga và Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực theo nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và tính đến lợi ích của hai bên. Nhân dân và hai nước chúng ta đang kề vai sát cánh, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau, cùng tiến lên phía trước.
Vừa mới đây, vào ngày 30.1.2021, chúng ta đã kỷ niệm một ngày trọng đại - 71 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Năm 2019 và 2020, như các bạn biết, đã tiến hành năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam. Chúng ta đã tổ chức hàng trăm sự kiện bao trùm tất cả các lĩnh vực hợp tác, trong đó có một số hoạt động được tổ chức trực tuyến.
Phát triển mạnh mẽ sự hợp tác Liên bang Nga - Việt Nam

Ông Vadim Basinskyi

Hiện nay Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu trong ASEAN về trao đổi thương mại với Nga, dòng đầu tư qua lại giữa hai nước đang tăng trưởng tích cực. Hợp tác kỹ thuật quân sự, lĩnh vực quốc phòng và an ninh, trong đó có cả lĩnh vực an ninh mạng đang phát triển. Sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa đang được mở rộng. Mỗi năm Nga dành cho sinh viên Việt Nam gần 1.000 học bổng Chính phủ và hiện nay có khoảng 6.000 sinh viên đang theo học tại các trường đào tạo của Nga. Trong năm 2019, số khách Nga tới du lịch Việt Nam đã vượt quá 650.000 người.
Theo nhìn nhận của tôi, việc tiếp tục phát triển cơ sở vật chất của mối quan hệ hai nước là hết sức cấp thiết đối với Việt Nam và Nga. Ở đây tôi muốn nói tới trước hết là tăng trưởng trao đổi thương mại và đầu tư. Chúng tôi dự định tiếp tục tích cực mở rộng hợp tác trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng điện, dầu khí, công nghiệp lắp ráp, y tế, lĩnh vực công nghệ cao. Hợp tác ở cấp độ địa phương của hai nước chúng ta cũng đang phát triển tốt.
Năm 2020 là một năm không hề đơn giản đối với cộng đồng quốc tế. Chúng ta đã vấp phải “kẻ thù giấu mặt” cực kỳ nguy hiểm - dịch bệnh Covid-19. Đại dịch đã trở thành yếu tố ảnh hưởng chính của các quá trình toàn cầu hóa và đòi hỏi phải tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống những thách thức và các mối đe dọa mới.

Trong tình hình phức tạp đó, nỗ lực chính của Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP.HCM là tập trung vào việc tổ chức các chuyến bay đưa công dân từ Việt Nam về Nga, cũng như hỗ trợ lãnh sự cho các công dân Nga ở khu vực phía nam Việt Nam. Kể từ đầu tháng 3.2020 đến nay chúng tôi đã đảm bảo cho việc vận chuyển bằng các chuyến bay thường kỳ, giải cứu và quá cảnh cho gần 25.000 công dân Nga từ sân bay quốc tế Cam Ranh và Tân Sơn Nhất về nước. Ở đây tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các cơ quan chính quyền Việt Nam vì đã sát cánh cùng Tổng lãnh sự quán, đã hỗ trợ chúng tôi giải quyết rất nhiều vấn đề nảy sinh trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt đó.

Mặc dù đại dịch Covid-19 có tác động ảnh hưởng ghê gớm vào năm 2020, việc hợp tác đôi bên vẫn được tiến hành chủ yếu thông qua hình thức trực tuyến. Hơn thế nữa, chúng ta đã đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực y tế và sức khỏe. Việt Nam đã cung cấp cho Nga những lô hàng thiết bị phòng dịch, còn các chuyên gia Nga làm việc tại Việt Nam cũng nỗ lực nghiên cứu nhằm tìm ra các biện pháp hiệu quả phòng, chống Covid-19. Ngoài ra, việc đàm phán về cung cấp vắc xin Sputnik-V của Nga cho Việt Nam sắp được hoàn thành.
Là một nhà Việt Nam học đã từng công tác tại Hà Nội và TP.HCM, xin được bày tỏ rằng, tết là một trong những lễ hội được yêu thích nhất của tôi. Tết ở Việt Nam cũng như năm mới ở Nga là một ngày lễ gia đình. Vào ngày này, tất cả những người thân các thế hệ quây quần bên bàn tiệc, chia sẻ niềm vui, chúc tụng và tặng quà cho nhau. Đó là một truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc chúng ta.
Nhân dịp này, xin thay mặt các công dân Nga đang sinh sống và làm việc tại các tỉnh thành phía nam, các cán bộ nhân viên Tổng lãnh sự quán và nhân danh cá nhân gửi lời chúc mừng Tết Tân Sửu 2021! Chúc các bạn sức khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích! Tôi tin tưởng rằng, sau khi kết thúc đại dịch, chúng ta sẽ có thể hiện thực hóa các dự định và thỏa thuận hiện có để phát triển mạnh mẽ sự hợp tác của hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.