Pháp sắp đưa tàu sân bay quay lại Trung Đông chống IS

14/07/2016 11:06 GMT+7

Pháp sẽ tái triển khai tàu sân bay duy nhất Charles de Gaulle sang Trung Đông để tham gia chiến dịch không kích chống IS tại Iraq và Syria.

Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 13.7 thông báo sẽ tái triển khai tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle sang Trung Đông vào mùa thu năm nay để đẩy mạnh chiến dịch chống tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), theo AFP ngày 13.7. Ông Hollande cũng cho hay sẽ điều thêm lính bộ sang Iraq để huấn luyện và hỗ trợ lực lượng chính phủ nước này tái chiếm thành phố miền bắc Mosul.
Pháp đã tăng cường chiến dịch quân sự chống IS sau 2 vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris trong năm 2015. Một vụ xảy ra vào tháng 1 tại toà soạn tạp chí biếm hoạ Charlie Hebdo khiến 17 người thiệt mạng, vụ thứ hai diễn ra vào tháng 11 khiến 130 người thiệt mạng.

tin liên quan

Tàu sân bay Pháp di chuyển sang Vịnh Ba Tư

Tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, đang hoạt động ở đông Địa Trung Hải gần bờ biển Syria, sẽ được điều đến vịnh Ba Tư (Persia), báo Sự thật Komsomol (Nga) ngày 5.12 cho biết.

IS đã ca ngợi vụ tấn công vào tháng 1 và nhận trách nhiệm vụ khủng bố vào tháng 11. Tổ chức khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Ả rập (AQAP) tuyên bố tài trợ và lên kế hoạch cho vụ tấn công Charlie Hebdo.
“Chúng ta phải trả đũa và tiêu diệt những kẻ đã tấn công chúng ta tại đây hồi tháng 1 và tháng 11.2015”, ông Hollande khẳng định. Sau vụ khủng bố vào tháng 11, Pháp đã triển khai tàu sân bay Charles de Gaulle sang vùng biển gần Syria để chống IS.
IS gần đây chịu nhiều thiệt hại tại chiến trường Iraq. Quân đội Iraq được sự hỗ trợ của liên quân không kích do Mỹ dẫn đầu đã giải phóng thành phố Fallujah vào tháng 6. Thành phố Mosul, nơi được coi là sào huyệt của IS tại Iraq, vẫn chưa được giải phóng. IS chiếm thành phố lớn thứ hai của Iraq vào tháng 6.2014. Tuy nhiên, lực lượng Iraq đã chiếm lại một sân bay quân sự cách thành phố này khoảng 64 km về phía nam vào hôm 9.7, theo NBC News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.