Phản công muộn

01/02/2021 14:00 GMT+7

Từ ngày 31.1, Trung Quốc sẽ không còn công nhận tư cách pháp nhân của “công dân Anh ở nước ngoài” mà Anh áp dụng cho những người ở Hồng Kông có hộ chiếu Anh kể từ sau khi nơi này được Anh trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997.

Theo số liệu thống kê không đầy đủ, có khoảng 350.000 người ở Hồng Kông có hộ chiếu loại này của Anh. Ngoài ra, chính phủ Anh còn tuyên bố tạo điều kiện thuận lợi để khoảng 5,4 triệu người dân Hồng Kông có thể nhập cảnh dễ dàng và cư trú dài hạn ở Anh, dần đáp ứng điều kiện cần thiết để nhập quốc tịch. Quyết sách này được Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra vừa nhằm thể hiện phản ứng của London, vừa để trừng phạt sau khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh mới cho Hồng Kông. Việc Trung Quốc trả đũa là chuyện đương nhiên và không thể không làm. Điều gây ngạc nhiên là Trung Quốc phản công muộn.

Trung Quốc ngừng miễn thị thực đến Hồng Kông cho nhiều quan chức Mỹ

Lời giải thích chỉ có thể là Trung Quốc trong thâm tâm chưa muốn trả đũa Anh nhưng thời gian gần đây có những diễn biến mới ở Hồng Kông và quan hệ giữa Trung Quốc với bên ngoài buộc Bắc Kinh phải hành động. Nguyên do thứ nhất là Anh không còn thuộc EU nên không còn bị ràng buộc vào quan điểm chính sách chung của EU, vừa thúc đẩy mạnh mẽ việc hình thành mạng lưới các mối quan hệ với các nước ở khu vực xung quanh Trung Quốc nên Trung Quốc phải cứng rắn với Anh. Nguyên nhân thứ hai là Trung Quốc lo ngại khả năng Anh và Mỹ liên thủ gây bất lợi cho Trung Quốc nên dằn mặt Anh cũng đồng thời còn là răn đe Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.