Những tên khủng bố khét tiếng

28/04/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Trước thềm kỷ niệm một năm ngày trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt (2.5.2011), hãng CNN đã điểm lại số phận của những gương mặt khủng bố khét tiếng trong cuộc chiến chống khủng bố hơn 10 năm qua.

Dưới đây là danh sách những tên khủng bố khét tiếng bị tiêu diệt, đã chết hoặc bị bắt sống:

I. Những tên khủng bố bị tiêu diệt hoặc đã chết

1. Osama bin Laden: Nhà sáng lập và là thủ lĩnh al-Qaeda, chịu trách nhiệm tổ chức vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 tại Mỹ cũng như nhiều vụ tấn công chết người khác. Hắn bị biệt kích Mỹ tiêu diệt trong cuộc đột kích tại dinh thự ở Abbottabad, Pakistan, vào tháng 5.2011.

2. Muhammad Atef: Sáng lập viên và là chỉ huy quân sự của al-Qaeda. Hắn bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ vào giai đoạn đầu cuộc chiến ở Afghanistan vào tháng 11.2001.

3. Abu Musab al-Zarqawi: Một tay súng thánh chiến chống đối sự hiện diện của Mỹ tại Trung Quốc và cực kỳ căm thù Israel. Hắn thành lập nhóm khủng bố riêng mang tên Tawhid wal-Jihad. Năm 2004, hắn tuyên bố liên minh với al-Qaeda và đổi tên nhóm thành al-Qaeda ở Iraq. Hắn chịu trách nhiệm thực hiện hàng trăm vụ tấn công ở Iraq và chết vì bom Mỹ vào tháng 6.2006.

4. Abu Layth al-Libi: Chỉ huy quân sự cao cấp của al-Qaeda, người lên kế hoạch các cuộc tấn công chống Mỹ và liên quân ở Afghanistan, bao gồm vụ đánh bom căn cứ không quân Bagram vào năm 2007 trong chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ khi đó, Richard Cheney.

Hắn bị máy bay không người lái tiêu diệt ở Pakistan vào tháng 3.2008.

5. Atiyah Abd al-Rahman: Cho đến khi bị tiêu diệt, hắn là cánh tay phải của tân thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Tài liệu thu được từ dinh thự của bin Laden cho thấy hắn thường liên lạc với tên này. Al-Rahman bị tiêu diệt trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan vào tháng 8.2011.

6. Abu Hamza Rabia: Thành viên cao cấp của al-Qaeda, người thay thế Muhammad Atef sau cái chết của tên này. Hắn là người vạch kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công chống Mỹ và bị máy bay không người lái tiêu diệt ở Pakistan vào tháng 11.2005.

7. Abu Ayyub al-Masri: Thay thế Abu Musab al-Zarqawi làm thủ lĩnh al-Qaeda tại Iraq và phong trào nổi dậy tại Iraq. Hắn bị giết trong một chiến dịch phối hợp giữa Mỹ và Iraq vào tháng 4.2010.

8. Sateed al-Masri (còn có tên Abu Shaykh Mustafa Abu al-Yazid): Thành viên số 3 trong hệ thống thứ bậc của al-Qaeda, chỉ huy hoạt động tại Afghanistan và Pakistan, và là trùm kinh tài. Hắn bị giết trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở Pakistan vào tháng 5.2010.

9. Mohammad Hasan Khalil al-Hakim: Chỉ huy cao cấp, đứng đầu bộ phận tuyên truyền của al-Qaeda. Hắn bị giết trong cuộc tấn công ở Pakistan vào tháng 10.2008.

10. Abu Khabab al-Masri (còn có tên Midhat Mursi): Chuyên gia chế tạo bom hàng đầu của al-Qaeda và là chuyên gia vũ khí hóa học. Hắn bị giết ở Pakistan vào tháng 7.2008.

11. Abu Obeidah al Masri: Thành viên cao cấp dính líu đến âm mưu đánh bom các chuyến bay thương mại xuyên Đại Tây Dương cất cánh từ London vào năm 2006. Hắn chết vì nguyên nhân tự nhiên vào tháng 12.2007.

12. Anwar al-Awlaki: Giáo sĩ Hồi giáo người Mỹ gốc Yemen, người chủ trương thánh chiến chống Mỹ. Hắn có liên hệ với hai tên không tặc trong vụ 11.9 cũng như thủ phạm vụ xả súng tại pháo đài Hood Nidal Milik Hasan. Hắn được xem là thủ lĩnh hoạt động của al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập, bị tiêu diệt vào tháng 9.2011.

Những tên khủng bố khét tiếng 1
 Giáo sĩ Hồi giáo Anwar al-Awlaki - Ảnh: AFP

II. Những tên khủng bố bị bắt sống

1. Khalid Sheikh Mohammed: Thành viên cao cấp của al-Qaeda, kẻ hoạch định và là chủ mưu vụ tấn công khủng bố ngày 11.9. Hắn bị bắt tại Pakistan vào tháng 3.2003, hiện bị giam giữ tại vịnh Guantanamo.

2. Abu Faraj al-Libi: Thay thế Khalid Sheikh Mohammed sau khi tên này bị bắt, chỉ huy hoạt động chống Mỹ và liên quân ở Afghanistan, lên kế hoạch thực hiện vụ ám sát Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf vào năm 2003. Hắn bị bắt vào tháng 5.2005, hiện bị giam tại Guantanamo.

3. Ramzi Bin al-Shibh: Dính líu đến vụ tấn công 11.9, cộng tác với một số tên không tặc trong vụ 11.9, được nhắm đóng vai trò tên không tặc thứ 20 song không thể đặt chân đến Mỹ. Hắn bị bắt vào tháng 9.2002 và bị giam tại Guantanamo.

4. Abu Zubaydah: Ban đầu được cho là thành viên cao cấp của al-Qaeda song sau này Mỹ kết luận hắn giữ vị trí thấp hơn nhiều. Hắn bị bắt tại Pakistan vào tháng 3.2002 và bị giam tại Guantanamo.

5. Umar Patek: Liên hệ đến vụ đánh bom hộp đêm ở Bali vào năm 2002 khiến hơn 200 người thiệt mạng. Hắn bị lực lượng Pakistan bắt vào tháng 1.2011 và dẫn độ về Indonesia.

6. Younis al-Mauretani: Là nhà lập kế hoạch chủ chốt của al-Qaeda, được cho là có mối liên hệ trực tiếp với bin Laden và dính líu đến việc hoạch định các vụ tấn công ở châu u. Hắn bị quân Pakistan bắt vào tháng 9.2011 và bị giữ ở Pakistan.

 Những tên khủng bố khét tiếng 2
Phần đông những tên khủng bố bị bắt được giam tại vịnh Guantanamo - Ảnh: AFP

7. Hambali (còn có tên Riduan Isamuddin): Chỉ huy hoạt động của nhóm khủng bố Jemaah Islamiya tại Đông Nam Á, được tin là có mối liên hệ với một số vụ tấn công chết người ở Indonesia. Hắn bị bắt trong một chiến dịch phối hợp giữa Mỹ và Thái Lan ở Thái Lan vào tháng 8.2003, hiện bị giam tại Guantanamo.

8. Al Rahim al Nashiri: Đứng đầu các hoạt động của al-Qaeda tại vùng Vịnh, hắn được tin là chủ mưu vụ đánh bom tàu USS Cole của Mỹ vào năm 2000 khiến 17 thủy thủ thiệt mạng. Nashiri bị bắt vào tháng 11.2002 và bị giam tại Guantanamo.

9. Ali al Aziz Ali: Cháu trai và là phó tướng của Khalid Sheikh Mohammed, người giúp đào tạo một số tên không tặc 11.9. Hắn bị bắt vào tháng 4.2003 và bị giam tại Guantanamo.

10. Walid bin Attash: Cựu vệ sĩ của bin Laden, hỗ trợ các tên không tặc 11.9, giúp chuẩn bị vụ đánh bom tòa đại sứ Mỹ ở Đông Phi và vụ tấn công tàu Uss Cole vào năm 2000. Hắn bị bắt vào tháng 4.2003 và bị giam tại Guantanamo.

11. Mustafa Ahman al Hawsawi: Hợp tác với Khalid Sheikh Mohammed trong một số âm mưu của al-Qaeda bao gồm việc hỗ trợ các tên không tặc 11.9. Hawsawi bị bắt cùng Khalid Sheikh Mohammed tại Paksitan vào tháng 3.2003 và bị giam tại Guantanamo.

12. Abdul Ghani Baradar: Nhà sáng lập lực lượng Taliban ở Afghanistan, phó tướng của Mullah Omar, chỉ huy cuộc nổi dậy chống Mỹ và liên quân từ Pakistan. Hắn bị tình báo Mỹ và Pakistan tóm cổ vào tháng 2.2010 và bị giam ở Pakistan.

Sơn Duân

>> Video tái tranh cử của ông Obama bị chê “rẻ tiền”
>> Gia đình bin Laden rời Pakistan
>> Công bố mảnh giấy “đoạt mạng” bin Laden
>> Lầu Năm Góc lập cơ quan tình báo mới
>> Chính phủ Mỹ "trả lương" cho khủng bố?
>> Taliban tấn công nhà tù Pakistan, gần 400 tù nhân tẩu thoát
>> Thủ lĩnh Hồi giáo Pakistan thách thức Mỹ
>> Sóng gió hậu cung của Bin Laden
>> “Bin Laden từng muốn bắn hạ máy bay của Obama”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.