Sóng gió hậu cung của Bin Laden

18/03/2012 03:12 GMT+7

Thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden trải qua những ngày cuối đời trong một ngôi nhà đầy những nghi ngờ và đố kỵ giữa các bà vợ.

Ở tầng trên cùng của ngôi biệt thự 3 tầng nằm trong khu vực vắng vẻ tại thành phố Abottabad của Pakistan, cô vợ trẻ nhất Amal Ahmed Abdel-Fatah al-Sada được Osama bin Laden ưu ái cho ngủ chung. Rắc rối bắt đầu xảy đến khi bà vợ lớn tuổi nhất Khairiah Saber xuất hiện và dọn đồ vào phòng ngủ ở ngay tầng dưới. Hàng chục thành viên khác trong gia đình bin Laden bị nhồi nhét trong những căn phòng và nhiều người tin rằng bà Saber muốn phản bội đầu lĩnh al-Qaeda.


Tòa nhà của Osama bin Laden bị phá cuối tháng 2.2012 - Ảnh: AFP

Theo AP, bức tranh cuộc sống của bin Laden trong vài tháng trước khi biệt kích Mỹ hạ sát ngày 2.5 năm ngoái được hé lộ từ cuộc điều tra của thiếu tướng về hưu người Pakistan Shaukat Qadir. Nhờ quan hệ với những sĩ quan cấp cao của quân đội Pakistan, ông lấy được thông tin từ cơ quan tình báo nước này (ISI) cũng như phỏng vấn với các phiến quân và bộ tộc có liên hệ với al-Qaeda. Cựu sĩ quan này còn được phép đọc lời khai của al-Sada khi cô bị ISI bắt giữ và thẩm vấn sau vụ đột kích.

Ông Qadir cũng được phép vào xem xét ngôi biệt thự của bin Laden trước khi nó bị đập bỏ vào tháng trước, theo AP. Ông đã thăm nơi này 4 lần, lần gần nhất vào tháng 11.2011. Những bức ảnh do ông chụp lại cho thấy cầu thang chính của ngôi nhà vẫn còn dính máu. Cửa sổ được che chắn bằng những thanh sắt và có một bức tường cao 6m bao quanh ngôi nhà. Tường phòng ngủ của bin Laden lỗ chỗ vết đạn và dính máu được cho là của al-Sada khi bị lính Mỹ bắn vào chân. Trên trần nhà cũng vấy máu của bin Laden. AP dẫn lời tướng Qadir cho hay ông bị bất ngờ khi nơi trú ẩn của nhà bin Laden hoàn toàn thiếu khả năng phòng thủ, không có tầng hầm, hệ thống cảnh báo hay lối thoát bí mật. “Nó sẽ trở thành cái bẫy chết người nếu bị tấn công”, ông nói.

Tình báo còn sợ vợ bin Laden

Bin Laden đến sống tại ngôi biệt thự này từ giữa năm 2005. Ngôi nhà trở nên chật chội khi phải chứa đến 28 người, trong đó có thủ lĩnh al-Qaeda, 3 vợ, 8 con từ 3-24 tuổi và 5 cháu. Người giao liên của bin Laden, anh trai của người này cùng vợ con họ cũng sống ở đó. Vợ trẻ nhất al-Sada, người Yemen, kết hôn với bin Laden vào năm 1999, khi mới 19 tuổi. Một người vợ khác là Siham Saber, ở cùng tầng trên cùng nhưng khác phòng. Căn phòng của bà này thực tế cũng là phòng máy tính.

Theo thiếu tướng Qadir, không ai hiểu được lý do tại sao bà Khairiah Saber, người Ả Rập Xê Út, quay lại với bin Laden sau một thời gian dài mất liên lạc. Sự xuất hiện của bà hồi đầu năm 2011 đã làm đảo lộn cuộc sống trong nhà. Trước Saber, thủ lĩnh al-Qaeda đã kết hôn 2 lần nhưng đều ly dị nên bà nghiễm nhiên trở thành vợ cả và rất ganh ghét với al-Sada do cô vợ trẻ được sủng ái hơn. Saber bị giới chức tình báo Pakistan mô tả là một người hung hăng, sẵn sàng đe dọa bất cứ ai, kể cả các nhân viên thẩm vấn của ISI. “Bà ấy hung hãn đến mức đáng sợ”, ông Qadir thuật lại lời của một viên chức ISI nói về người vợ cả của bin Laden. Vị tướng này không đề cập tính tình của al-Sada nhưng báo Guardian dẫn lời người thân nói cô là người “đơn giản nhưng dũng cảm”.

Một số người bị bắt từ ngôi nhà của bin Laden kể lại rằng 2 người thường xuyên cãi nhau, chủ yếu do bà Saber khích trước, và đã từng xảy ra ẩu đả đổ máu. Trong khi đó, tuổi già và bệnh tật khiến bin Laden không còn quyền uy để giữ trật tự. Ông ta hầu như nhốt mình trong phòng, để mặc cho “hoàng hậu” và “quý phi” tranh đoạt.  Theo AP, khi bị biệt kích Mỹ bắn chết, bin Laden mới 54 tuổi nhưng bề ngoài trông già hơn rất nhiều. Thiếu tướng Qadir kể các sĩ quan tình báo Pakistan nói với ông rằng bin Laden bị nghi mắc bệnh thận, đau dạ dày cùng dấu hiệu bất ổn tâm lý. 

Nghi án phản bội

Thật ra al-Sada hoàn toàn xứng đáng với sự sủng ái của bin Laden. Cô đã cùng chồng trốn từ Afghanistan sang Pakistan sau năm 2001 và giữ vai trò tích cực trong việc bố trí bảo vệ cho chồng. Al-Sada đã theo chân bin Laden suốt thời gian ẩn náu và di chuyển liên tục tại các khu vực biên giới của Pakistan để tránh bị tình báo Mỹ phát hiện. Cô cũng là người ở bên cạnh thủ lĩnh al-Qaeda trong những giây phút cuối cùng.

Trong khi đó, bà Saber trốn sang Iran năm 2001 cùng một số người thân của bin Laden. Bà và những người khác bị quản thúc tại Iran cho đến năm 2010 khi nước này cho phép họ rời đi đổi lấy một nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc ở Pakistan. Saber đến

Abbottabad vào tháng 2 hoặc tháng 3.2011 và sống ở tầng 2 của ngôi nhà. Hành tung của bà lâu nay cũng bí ẩn đến nỗi giới truyền thông không tìm ra nổi một tấm ảnh nào.

AP dẫn lời thiếu tướng Qadir kể con trai của bin Laden với người vợ thứ Siham Saber là Khalid luôn nghi ngờ về sự xuất hiện của mẹ cả Khairiah Saber. Có lần, anh ta gặng hỏi và bà ta trả lời: “Ta có một bổn phận cuối cùng phải làm cho ông ấy”. Khalid cho rằng bổn phận cuối cùng ở đây chính là “tiễn bin Laden lên đường” nên lập tức cảnh báo với cha. Al-Sada cũng có nỗi lo tương tự. Cô cho biết bin Laden có nghi ngờ nhưng không mấy quan tâm và phó mặc cho số phận. “Cứ vậy đi!” là câu trả lời đầy yếm thế và chán nản từ kẻ thù số 1 của nước Mỹ.  

Tuy nhiên, đến nay không ai biết việc cuối cùng mà bà Saber phải làm với bin Laden là gì và bà đã làm hay chưa. Cũng không có bằng chứng cho thấy vai trò của người này trong cái chết của thủ lĩnh al-Qaeda. Giới tình báo Pakistan và Mỹ không nói gì đến bà sau khi bin Laden bị hạ sát. Thay vào đó, Washington tuyên bố chính người giao liên tên al-Kuwaiti của bin Laden đã vô tình để lộ hành tung trong một cuộc điện thoại bị tình báo Mỹ nghe lén. al-Kuwaiti sống cùng vợ và 4 con tại tầng 1 của ngôi nhà còn gia đình anh trai của người này sống ở một nhà nhỏ nằm trong khuôn viên tòa biệt thự. Anh em al-Kuwaiti cũng thiệt mạng trong cuộc đột kích năm ngoái.

Hiện các thành viên gia đình bin Laden vẫn bị giam giữ ở Pakistan và vừa bị truy tố tội nhập cảnh và cư trú trái phép. Cách đây 2 tuần, Taliban đã cảnh cáo sẽ tấn công các quan chức và lực lượng an ninh Pakistan nếu không trả tự do cho các quả phụ nhà bin Laden.

Các bà vợ của Bin Laden

- Najwa Ghanhem: em họ của bin Laden, cưới năm 1974 khi mới 15 tuổi. Ly thân trước sự kiện 11.9.2001.

- Khadijah Sharif: cưới năm 1983 khi là giảng viên đại học. Ly dị vào khoảng 1993 - 1996.

- Khairiah Saber: có bằng tiến sĩ, cưới năm 1985 khi là giáo sư về tâm lý trẻ em.

- Siham Saber: cưới năm 1987 khi đang là giảng viên đại học môn văn phạm Ả Rập.

- Amal al-Sada: cưới năm 1999 lúc 19 tuổi.

- Osama bin Laden được cho là có khoảng 20 người con. 

Tranh cãi về thi thể của Bin Laden

Chính quyền Mỹ ngày 12.3 phủ nhận thông tin rằng thi thể của bin Laden đang ở nước này chứ không được an táng ngoài biển như tuyên bố chính thức. Trước đó, WikiLeaks tung ra nhiều thư điện tử lấy từ Công ty phân tích tình báo tư nhân Stratfor. Trong đó, một bức của Phó chủ tịch Stratfor Fred Burton viết thi thể của bin Laden “đang hướng đến Dover, bang Delaware trên máy bay của CIA”. Theo một bức khác, xác của thủ lĩnh al-Qaeda “được chuyển tiếp đến Viện Bệnh lý thuộc quân đội Mỹ ở Bethesda, bang Maryland.

 Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.