Nhật Bản khuyến cáo công dân cảnh giác trước tình hình Triều Tiên

12/04/2017 15:41 GMT+7

Nhật Bản ngày 12.4 khuyến cáo công dân nước này ở Hàn Quốc nên cảnh giác trước diễn biến tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Trong buổi họp báo ngày 12.4, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho hay chính phủ đã cân nhắc và có những biện pháp sẵn sàng sơ tán công dân Nhật Bản khỏi Hàn Quốc trong trường hợp xảy ra xung đột ở bán đảo Triều Tiên, theo đài NHK (Nhật Bản).
“Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, không có lý do gì để công dân Nhật Bản thay đổi kế hoạch đến hoặc ở lại Hàn Quốc”, ông Suga nói thêm. Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng đã khuyến cáo công dân nước này ở Hàn Quốc nên theo dõi thông tin cập nhật về tình hình bán đảo Triều Tiên, theo ông Suga.
Ông Suga đưa ra tuyên bố trên giữa lúc căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên, khi Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là đô đốc Harry Harris hôm 8.4 thông báo điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson từ Singapore đến gần bán đảo Triều Tiên thay vì Úc như dự kiến. Reuters ngày 12.4 dẫn hai nguồn tin từ Tokyo tiết lộ Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cũng lên kế hoạch tập trận chung với nhóm tàu sân bay USS Carl Vinson.
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ H.R.McMaster tiết lộ với kênh Fox News rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho ông chuẩn bị nhiều lựa chọn để đối phó “mối đe dọa” từ Triều Tiên. Phản ứng trước động thái của Mỹ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo Bình Nhưỡng sẵn sàng sử dụng hành động “mạnh mẽ nhất” để tự vệ trước sự “khiêu khích” của Washington, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA. 

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump nhiều lần thông báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng Washington cân nhắc “tất cả lựa chọn” và có thể đơn phương hành động về vấn đề hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Các chuyên gia nhận định chính sách “tất cả lựa chọn” đồng nghĩa không loại trừ khả năng dùng biện pháp quân sự với Triều Tiên, theo hãng tin UPI (Mỹ). Tuy vậy một đợt tấn công của Mỹ nhắm vào Triều Tiên có thể dẫn đến hành động trả đũa bằng vũ khí hạt nhân vào đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, theo các chuyên gia.

Tuy nhiên một nhà ngoại giao Nhật Bản giấu tên cho Reuters biết ông nhận thấy quan điểm của Mỹ hiện chỉ là gây áp lực tối đa đối với Triều Tiên để đạt được một giải pháp hòa bình và ngoại giao. “Nếu phân tích tình hình hiện tại thì chính phủ Mỹ vẫn chưa đưa ra lệnh cảnh báo công dân tại Hàn Quốc, tôi nghĩ rằng nguy cơ Mỹ có hành động quân sự chống lại Triều Tiên vào thời điểm này là không cao”, nhà ngoại giao này nói. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.