Nhật Bản dỡ bỏ cảnh báo sóng thần sau động đất

22/11/2016 11:16 GMT+7

Trưa 22.11, Cơ quan khí tượng Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh cảnh báo sóng thần sau khi một số đợt sóng cao 1,4 m ập vào vài vùng ven biển phía đông bắc nước này.

Đài NHK ngày 22.11 dẫn thông báo của Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho hay mức cảnh báo sóng thần đã được hạ xuống đối với 2 tỉnh ven biển miền đông bắc Fukushima và Miyagi. Tuy nhiên người dân vẫn được cảnh báo nên có các biện pháp đề phòng.
Cơ quan này phát lệnh cảnh báo sóng thần có thể cao 3 m sau khi trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra vào lúc 5 giờ 59 phút sáng 22.11 (3 giờ 59 phút theo giờ Việt Nam). Trận động đất sau đó được thông báo có cường độ 7,4 độ Richter với tâm chấn nằm ở độ sâu khoảng 10 km. Cảnh báo sóng thần khi đó cũng ở mức báo động tại các tỉnh ven biển như Aomori, Iwate, Ibaraki và Chiba, nhưng lần lượt đã được dỡ bỏ hoặc hạ xuống mức cảnh báo.
Các đợt sóng thần được ghi nhận gồm tại cảng Sendai (tỉnh Miyagi) cao 1,4 m vào lúc 8 giờ 3 phút, sóng thần cao 90 cm và 60 cm lần lượt tại thành phố Soma và thành phố Iwaki (tỉnh Fukushima) vào lúc 7 giờ 6 phút, tại Oarai (tỉnh Ibaraki) có sóng cao 50 cm vào lúc 7 giờ 8 phút và tại cảng Kuji (tỉnh Iwate) có sóng cao 80 cm.
Một số đoạn video được người dân quay lại cho thấy sóng thần dâng lên tại các con sông ở một số vùng như thành phố Iwaki và Tagajo (tỉnh Miyagi).
Công ty điện lực Tokyo thông báo đã khởi động lại hệ thống làm lạnh ở nhà máy điện hạt nhân Daini tại tỉnh Fukushima, sau khi hệ thống bị ngưng hoạt động ngay sau động đất. Vùng biển kế bên nhà máy điện này cũng hứng chịu đợt sóng thần cao 1 m vào lúc 6 giờ 34 nhưng không bị thiệt hại.
Người dân sơ tán tại thành phố Iwaki, tỉnh Fukushima sau trận động đất sáng 22.11 Reuters
Các quan chức thành phố Iwaki cho biết có một vụ cháy ở xưởng sản xuất hoá chất tại huyện Nishikimachi sau động đất nhưng ngọn lửa đã được dập tắt.
Không có trường hợp tử vong hoặc bị thương nặng nào xảy ra sau trận động đất. NHK cho hay có ít nhất 5 trường hợp bị thương nhẹ, trong đó một phụ nữ 70 tuổi ở tỉnh Fukushima bị thương ở đầu do chén đĩa rơi trúng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.