Nhật Bản: Động đất 7,3 độ Richter, sóng thần ngoài khơi Fukushima

22/11/2016 06:51 GMT+7

Đài NHK dẫn thông báo của chính quyền tỉnh Fukushima (Nhật Bản) cho biết đợt sóng thần cao 1 m đã ập vào vùng biển kế bên nhà máy điện hạt nhân Daini vào lúc 6 giờ 33 phút ngày 22.11 (giờ địa phương).

Nhật Bản đã phát lệnh cảnh báo sóng thần cao đến 3m sau khi một trận động đất mạnh 7,3 độ Richter xảy ra tại tỉnh Fukushima vào sáng 22.11.
Cơ quan khí tượng Nhật Bản phát lệnh cảnh báo sóng thần đối với toàn bộ các vùng biển tại tỉnh Fukushima và tỉnh Miyagi, theo đài NHK. Sóng thần được ước tính cao 3m.
Cơ quan trên đo cường độ động đất là 7,3 độ Richter trong khi Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ đo được ở mức 6,9 độ Richter, theo CBS News. Tâm chấn cách thành phố Iwaki ở tỉnh Fukushima khoảng 60 km về phía đông bắc và nằm ở độ sâu 9,6 km. Trận động đất xảy ra vào 5 giờ 59 phút ngày 22.11 giờ địa phương (tức 3 giờ 59 phút, giờ Việt Nam).
Giám đốc bộ phận quan sát động đất, núi lửa thuộc Cục Khí tượng Nhật Bản, ông Koji Nakamura chỉ nơi xảy ra động đất kèm sóng thần sáng 22.11.2016 Reuters
CNN dẫn thông báo từ NHK cho biết một đợt sóng thần đã được phát hiện ngoài khơi thành phố Iwaki cách bờ khoảng 22 km. Hình ảnh tại cảng biển của thành phố cho thấy các đợt sóng là dòng nước cuốn ngược ra khơi, hiện tượng thường xảy ra trước khi sóng thần ập vào bờ.
Đài NHK dẫn thông báo của chính quyền tỉnh Fukushima cho biết một đợt sóng thần cao 1 m đã ập vào vùng biển kế bên nhà máy điện hạt nhân Daini vào lúc 6 giờ 33 phút .
Người dân tại thủ đô Tokyo cũng cảm nhận được sự rung lắc. Chưa có báo cáo về thiệt hại. Cơ quan điều hành hai lò phản ứng điện hạt nhân cũng thông báo chưa có dấu hiệu thiệt hại, theo Reuters.
Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cho biết những nơi cách xa Nhật Bản như quần đảo Hawaii (Mỹ) có thể không bị sóng thần ảnh hưởng, trong khi đó nhiều vùng biển phía bắc Nhật Bản, người dân đã được kêu gọi sơ tán đề phòng sóng thần.
Fukushima cũng là nơi từng hứng chịu thiệt hại nặng nề trong vụ động đất và sóng thần năm 2011. Trận động đất năm đó mạnh đến 9,1 độ Richter gây ra sóng thần làm gần 16.000 người thiệt mạng. Thảm hoạ này cũng gây ra sự cố hạt nhân ở Fukushima và hậu quả vẫn kéo dài đến ngày nay.
Toàn bộ các lò phản ứng hạt nhân ở Nhật đều bị ngưng hoạt động kể từ đó, duy chỉ có 2 lò còn hoạt động tại vùng tây nam, cách xa trận động đất ngày 22.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.