Mong muốn được cống hiến cho quê hương đất Việt

24/05/2005 10:05 GMT+7

Bức thư "Trong vòng tay lớn của mẹ Việt Nam" của Đoàn T.M dường như là tâm trạng của hầu hết những người Việt xa xứ. Vì vậy rất nhiều bạn đọc đã gửi thư về cho tòa soạn Thanh Niên và cả trực tiếp cho T.M bày tỏ tình cảm và những mong muốn của mình, cùng với một nỗi niềm: mong muốn được cống hiến cho một đất nước Việt Nam dân chủ, tươi đẹp và phồn thịnh.

Tôi ủng hộ tinh thần khép lại quá khứ

Phải nói rằng Đoàn T.M. là một người giàu cảm xúc và rất đáng trân trọng vì đã vượt qua được những oan ức cá nhân mà tha thứ cho người đã phân biệt đối xử với chị. Cho phép tôi gửi lời khâm phục tới chị, vì tôi và anh chị tôi cũng đã từng bị ghép tội là con ngụy quân ngụy quyền nên mặc dù gia đình tôi có truyền thống học giỏi (thầy cô ở phổ thông trung học cho là thế). Chỉ đến sau 1989 tôi và chị kế của tôi mới được vào đại học (Nha khoa Sài Gòn và Y khoa Huế). Các anh chị tôi cực kỳ bất mãn khi thấy những đối tượng khác được vào đại học với điểm thi thấp hơn mình...

Tôi ủng hộ tinh thần khép lại quá khứ để mở ra một tương lai mới cho Việt Nam. Nhưng hình như ở đâu đó, một số người có quyền hành không thực lòng thực thi điều này... Tư tưởng bảo thủ, cực hữu, không chấp nhận cải tiến, không công nhận tư duy tiến bộ ở số người này rất nguy hiểm, đặc biệt cản trở Việt kiều khi họ muốn trở về quê hương.

Điều tôi mong muốn được thấy ở VN là làm sao mọi vấn đề trong xã hội cần được phản ánh một cách khách quan dưới nhiều góc độ, hay nói cách khác là nếu có một ý kiến gây tranh cãi, hãy để dư luận phản ánh trên các phương tiện truyền thông một cách "do dân và vì dân", bảo đảm hòa hợp giữa đa số và thiểu số.

Sâm Nguyễn (USA)

Hãy cống hiến cho quê hương đất Việt
 
Tôi rất đồng tình với những gì mà em Đoàn đã viết, cũng như những bức thư phản hồi của dòng người Việt sống xa quê hương. Tôi cũng có cảm xúc như Bác Phạm Duy, cảm xùc của những người thích im lặng: "...Phía bên kia không có gì để đưa tay ra cả. Ít ra phải có một lực lượng. Bao lâu nay mình cứ tưởng bên kia có một lực lượng nhưng chẳng có gì cả, chỉ là một vài người lợi dụng danh từ “chống Cộng” để kiếm tiền. Đa số những người thầm lặng bên kia họ rất muốn về, nhưng bằng cách nào? Bằng cách ở đây mình phải cởi mở hơn nữa, thoáng hơn nữa....". Xin lỗi vì tôi phải mượn lời của bác Phạm Duy khi trả lời cho phóng viên báo chí để minh chứng. Tôi rất muốn góp sức mình để xây dựng quê hương nhưng. Đất Việt dấu yêu đang rất cần một đội ngũ kế thừa. Tôi cũng đang hướng cho các con tôi vào con đường ấy. Quê hương VN cần có những thay đổi: cần phải cải cách phương pháp giáo dục, cần phải xóa đi sự quan liêu ở những nơi được xem là "xa mặt trời", cần dẹp loạn tham nhũng ngay trong cơ quan chống tham nhũng đúng như ông tân Phó tổng thanh tra Chính phủ Mai quốc Bình đã nói".

Duc Nguyen (California)

Đề nghị mở rộng tuyên truyền về công cuộc đổi mới ở VN
 
"Tôi rất lấy làm khích lệ khi thấy Thanh Niên cho đăng bức thư của bạn Đoàn. Dân tộc VN mình nên nhìn và sự thật để cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc, nghi kỵ, hiểu lầm, hoặc thậm chí phân biệt đối xử để cùng nhau góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đep. Để mỗi người con đất Việt dù ở bất kỳ nơi đâu cũng hãnh diện về đất nước của mình. Thế hệ thanh niên trẻ hải ngoại rất muốn đóng góp công sức của mình cho quê hương đất nước, nhưng họ chưa có những thông tin hướng dẫn phải bắt đầu từ đâu và những thủ tục pháp lý như thế nào. Hiện nay các báo chí của người Việt hải ngoại đả phá VN trong nước rất mạnh. Tôi kiến nghị Chính phủ VN nên mở rộng việc tuyên truyền về công cuộc đổi mới của VN ra thế giới bên ngoài nhiều hơn nữa để cho mọi người được biết. Chương trình truyền hình VTV4 của VN nên nghiên cứu hơn nữa thị hiếu của người VN hải ngoại để phục vụ tốt hơn. Nên phát sóng các chương trình ca nhạc mới của trong nước và các bộ phim mới nói về xã hội VN đổi mới ngày nay. Không nên phát các bộ phim nói về quá khứ chiến tranh. Vì các bộ phim đó tình tiết quá chậm, trong khi tuổi trẻ ở Mỹ luôn thích những bộ phim thời sự và tình tiết liên tục.

Hy vọng những người có trách nhiệm lắng nghe hơn nữa ý kiến của tuổi trẻ. Cám ơn Báo Thanh Niên rất nhiều đã tạo diễn đàn cho tuổi trẻ phát biểu".

Viet Nguyen (Honolulu, Mỹ)

Đất nước ta đẹp rồi và sẽ giàu
 
Một lần nữa cảm ơn Thanh Niên đã đăng một bức thư rất hay và chân tình của Đoàn T.M. Bức thư của T.M cho thấy một nét đẹp đáng trân trọng của những con người Việt Nam sống xa quê hương nhưng tâm hồn thì lúc nào cũng gửi ở quê nhà. Tôi hiện đang sống ở San Jose, California (Mỹ), có thể nói là cuộc sống ổn định, nhưng ngày nào cũng đọc báo online. Tôi muốn được thấy, được nghe những điều tốt đẹp đã và đang xảy ra từng ngày, từng giờ trên quê hương. Báo Thanh Niên đã làm một việc tốt là bắc nhịp cầu chia sẻ giữa chúng tôi và những tâm sự về quê hương, đất nước, và con người Việt Nam ở khắp nơi trên trái đất này. Rất đáng khích lệ. Đất nước còn nhiều thử thách cần phải khắc phục để vươn lên. Nhưng với nhiều con người có tâm huyết và tình cảm với quê hương như thế, Việt Nam sẽ vững vàng tiến lên và giàu mạnh hơn.

An Nguyen

Thế hệ trẻ chúng ta hãy là đầu tàu cho sự hàn gắn
 
Đọc thư của bạn Đoàn, tôi đã thực sự xúc động và xin chia sẻ sự cảm thông. Nhưng trên hết tôi xin bày tỏ sự cảm phục sâu sắc đến gia đình bạn và bản thân bạn, đã không còn sự oán hận nào dù đã bị phân biệt đối xử trong quá khứ. Cũng qua những dòng tâm tình của bạn, tôi cảm thấy mình thực sự may mắn khi số phận không để tôi sinh ra trong hoàn cảnh như bạn, một hoàn cảnh mà bạn không thể chọn lựa để rồi mang tiếng là "con ngụy". Tôi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, cha tôi là một đảng viên cộng sản mẫu mực. Cũng như cha mẹ bạn, người đã dạy tôi điều hay lẽ phải hơn là sự thù hận với những đồng bào đã từng ở bên kia chiến tuyến. Hôm nay và mãi mãi sau này tôi nghĩ rằng sự phân biệt đối xử đã từng xảy ra đối với bạn phải hoàn toàn không còn tồn tại. Ở với thế hệ của cha mẹ chúng ta, điều đáng tiếc đó đã xảy ra. Cá nhân tôi nghĩ rằng đó là sự sai lầm của những người đi trước. Nhưng ở thế hệ của tôi và bạn, tôi tin rằng chúng ta sẽ mãi mãi sống trong sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Bởi vì không có lý do gì để chúng ta, thế hệ của hiện tại lại sống với những góc nhìn của quá khứ. Tôi tin thế hệ trẻ người VN chúng ta ngày nay, trong đó có tôi và bạn, dù ở đâu cũng sẽ là những người nắm tay nhau vượt qua tất cả những quá khứ đau thương, vượt qua những bất đồng chính kiến, để trên mảnh đất VN thân yêu sẽ chỉ có tình yêu thương hiện diện.

Van Khoa - TP.HCM

Và sau đây là bức thư hồi âm của Đoàn T.M mà Thanh Niên vừa nhận được:

"Cám ơn Báo Thanh Niên và đọc giả
 
Tòa soạn và bạn đọc thân mến,

Cám ơn Báo đã cho Đoàn T.M cơ hội nói lên tâm sự của riêng mình. Tôi đã nhận rất nhiều thư của độc giả diễn tả những cảm xúc của họ khi đọc bài viết. Không gì quí hơn khi nhận được những tình cảm chân thành và động viên của đồng bào nơi quê hương. Những câu nói mộc mạc của người chị gái miền quê muốn đãi tôi món canh chua khi nào tôi có dịp ghé thăm chị; những em bé đang đi học muốn dành ngày nghỉ để dẫn tôi đi xuồng trên bến sông Hậu Giang... -  những điều tưởng như hết sức bình thường trong cuộc sống khi ta đang "ở nhà" đã trở thành niềm mong ước khát khao đối với những người con xa quê như tôi. Cám ơn Mẹ Việt Nam đã sinh ra những người con biết thương yêu và biết chia sẻ cùng nhau.

Cho Đ.T.M cám ơn tất cả...".

Chúng tôi xin cung cấp địa chỉ email của Đoàn T.M để bạn đọc, những người quan tâm có thể liên lạc trực tiếp: doantienminh@yahoo.com

TNO 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.