Người Kurd bác tin Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát thị trấn biên giới Syria

12/10/2019 21:49 GMT+7

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12.10 thông báo giành quyền kiểm soát thị trấn Ras al-Ain ở biên giới Syria, nhưng lực lượng người Kurd bác bỏ thông tin này.

Ít nhất 20 tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), trong đó nòng cốt là nhóm người Kurd YPG cùng các nhóm Ả Rập, đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với quân lính Thổ Nhĩ Kỳ từ tối 11.10 đến sáng 12.10, theo Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (trụ sở tại Anh).
Tổng số thành viên SDF thiệt mạng từ khi Thổ Nhĩ Kỳ mở màn chiến dịch tấn công vào miền đông bắc Syria ngày 9.10 là 74 người. Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất 4 lính cùng 49 tay súng thuộc các nhóm nổi dậy Syria do Ankara hậu thuẫn.

[VIDEO] Mỹ triển khai lượng lớn bình sĩ đến Ả Rập Xê Út

Hai thị trấn Ras al-Ain và Tel Abyad của Syria sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ là mục tiêu chính của cuộc tấn công và bị pháo kích, ném bom dữ dội trong 3 ngày qua.
Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12.10 tuyên bố đã giành quyền kiểm soát Ras al-Ain nhưng SDF ngay lập tức phủ nhận, theo AFP.
 

Lính Thổ Nhĩ Kỳ cùng binh lính các nhóm nổi dậy Syria do Ankara hậu thuẫn tại cứ điểm bên ngoài thị trấn Ras al-Ain

AFP

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc YPG liên quan đến Đảng công nhân người Kurd (PKK) vốn gây xung đột với chính quyền nước này suốt hơn 3 thập niên qua. Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay muốn tấn công người Kurd ở Syria nhưng bị Mỹ ngăn cản vì đây là đồng minh quan trọng của Mỹ trong việc chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.
Tuy nhiên, sau khi người Kurd và Mỹ giải phóng thành trì lớn cuối cùng của IS tại Baghuz hồi tháng 3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nước này đã hoàn thành sứ mạng và muốn rút quân khỏi Syria.
Quân đội Mỹ hồi tuần trước đã rời khỏi khu vực biên giới, mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công vào khu vực. Hành động của Mỹ bị người Kurd chỉ trích là bỏ mặc đồng minh vì SDF đã tổn thất 11.000 binh lính trong chiến dịch đánh đuổi IS.
Thổ Nhĩ Kỳ muốn lập một vùng đệm rộng 30 km dọc biên giới Syria để ngăn YPG xâm nhập lãnh thổ nước này, đồng thời đưa hàng triệu người tị nạn Syria đang ở Thổ Nhĩ Kỳ về tái định cư trong vùng đệm này.

Nguy cơ từ tù binh IS khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria

Ủy ban Đối ngoại hạ viện Mỹ ngày 11.10 công bố dự luật cấm vận các quan chức và ngân hàng Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến cuộc tấn công và hoạt động cung cấp vũ khí cho chiến dịch tại Syria. Trước đó, ủy ban này ra nghị quyết ủng hộ lực lượng người Kurd và công nhận đóng góp của nhóm này trong việc chống IS, đồng thời kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt ngay cuộc tấn công.
Tuần báo Bild Am Sonntag dẫn lời Ngoại trưởng Đức Heiko Maas thông báo sẽ không cấp phép các hợp đồng xuất khẩu vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ vì cuộc tấn công ở Syria. Đức xuất khẩu 243 triệu euro vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2018, chiếm 1/3 tổng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.