Lính Mỹ hứng pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở bắc Syria

12/10/2019 10:10 GMT+7

Lầu Năm Góc xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo trúng vào vị trí cách nơi binh sĩ Mỹ đồn trú vài trăm mét, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả hành động gây hấn này.

Sau các đợt pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ, một vụ nổ xảy ra vào khoảng 21 giờ tối 11.10 (giờ địa phương) ở vị trí cách thị trấn Kobani, Syria khoảng vài trăm mét. Tuy nhiên, không có binh sĩ Mỹ nào bị thương, theo AFP.
Trong một thông báo, Lầu Năm Góc khẳng định quân đội Thổ Nhĩ Kỳ biết rõ các binh sĩ Mỹ đang hiện diện tại Kobani.

[VIDEO] Mỹ triển khai lượng lớn bình sĩ đến Ả Rập Xê Út

"Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tránh những động thái có thể dẫn đến hành động đáp trả để phòng vệ. Washington giữ nguyên quan điểm phản đối chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào đông bắc Syria", cũng theo thông báo.
Hãng tin AP dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ lực lượng binh sĩ Mỹ đã rời bỏ một tiền đồn ở Kobani sau đợt pháo kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Một quan chức cho hay các binh sĩ sẽ sớm quay trở lại tiền đồn này. Tuy nhiên, một căn cứ quân sự lớn hơn ở Kobani không bị ảnh hưởng và binh sĩ Mỹ không sơ tán khỏi đó.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đà tấn công người Kurd tại Syria, không chấp nhận bị gọi "xâm lược"

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cuộc tấn công này là nhằm đáp trả những đợt pháo kích của lực lượng người Kurd, vốn bị Ankara xem là "khủng bố", đồng thời khẳng định không nhắm vào binh sĩ Mỹ.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình chống lại lực lượng người Kurd ở đông bắc Syria nhằm thiết lập "vùng an toàn" để đưa hàng triệu người tị nạn Syria trở về nước.

Lực lượng nổi dậy tự xưng Quân đội Quốc gia Syria, hay Quân đội Giải phóng Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tham gia chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria

Reuters

Tổng thống Donald Trump bị chỉ trích là bỏ rơi đồng minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu sau khi ông ra lệnh rút quân Mỹ khỏi khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ để mở đường cho Ankara tiến hành chiến dịch quân sự kể từ ngày 9.10.
SDF đã có 11.000 tay súng thiệt mạng trong lúc tham gia chiến dịch kéo dài 5 năm do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ỏ Syria.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố Tổng thống Trump đã ký thông qua, nhưng vẫn chưa áp đặt các lệnh trừng phạt mới nhằm gây áp lực buộc Thổ Nhĩ Kỳ không tăng cường hành động quân sự trong chiến dịch ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.