Người Hồng Kông một phen hoảng hốt vì chất lượng cầu vượt biển dài 55 km

10/04/2018 08:00 GMT+7

Hình ảnh xuất hiện trên mạng cho thấy các lớp trụ bê tông chắn sóng cho cấu trúc đảo nhân tạo thuộc công trình cầu nối biển dài nhất thế giới của Trung Quốc có vẻ đang... tan rã.

Giới hữu trách theo dõi hoạt động xây dựng cầu nối Hồng Kông – Macau – Trung Quốc đại lục đang nỗ lực xoa dịu quan ngại sau khi xuất hiện hình ảnh cho thấy một cấu trúc đảo nhân tạo thuộc cây chân cầu này có vẻ đang bị tan rã, theo tờ South China Morning Post ngày 9.4.
Công trình xây cầu nối biển dài 55 km này bao gồm một đảo nhân tạo, đường sá và đường ngầm trong lòng biển. Những hình ảnh chụp hồi đầu tháng này cho thấy lớp trụ bê tông chắn sóng xung quanh đảo nhân tạo dường như đã tách khỏi vành đai bảo vệ và chìm một phần xuống biển.
Bản đồ dự án cầu nối biển Google Maps
Các bức ảnh này lập tức thu hút sự chú ý của dư luận về khả năng kết dính về mặt cấu trúc của hòn đảo, do một nhà thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm thi công, nối cây cầu với đường hầm dưới biển.
Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông ngày 9.4 đã xác nhận rằng cấu trúc đảo nhân tạo không thay đổi so với thiết kế được duyệt, và vì vậy không cần sửa chữa.
Các khối bê tông chắn sóng, mỗi khối nặng từ 5-8 tấn, theo thiết kế có thể chặn tác động của sóng lớn để bảo vệ đảo và đường hầm. Theo lãnh đạo cơ quan quản lý cao tốc Hồng Kông, thiết kế này giúp chặn được sóng lớn cỡ "300 năm mới có 1 lần".
Theo chính quyền giải thích, các khối bê tông tưởng chừng bị trôi dạt thật ra đã được cố ý đặt một cách ngẫu nhiên để tối đa hóa tác dụng.
Bản thiết kế cho thấy vành đai lởm chởm quanh một đảo nhân tạo Hong Kong-Zhuhai-Macao Bridge Authority
Phản hồi trước thông tin về các bức hình gây quan ngại trên, giới chức chịu trách nhiệm về dự án cầu nối biển Hồng Kông – Châu Hải – Macau cũng giải thích các trụ bê tông này chỉ được đặt ở đấy phục vụ cho thiết kế.
“Chúng tôi có cách làm của chúng tôi, còn các anh (người Hồng Kông) có thể làm khác. Các anh cho rằng một phần cấu trúc bị chìm trong nước biển…nhưng nó được thiết kế như vậy”, theo Phó giám đốc cơ quan tại Châu Hải Yu Lie.
Dự án khổng lồ này đang bước vào năm thi công thứ 9, và lẽ ra đã được khai trương từ năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.