Người gốc Việt bị đề nghị 50 năm tù vì âm mưu đánh bom sân bay Anh

11/05/2016 10:36 GMT+7

Các công tố viên Mỹ vừa đề nghị án tù 50 năm với Phạm Minh Quang - người gốc Việt bị truy tố cấu kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda âm mưu đánh bom một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới: Heathrow (Anh).

Dự kiến ông Quang, 33 tuổi sẽ bị kết án trong phiên tòa vào ngày 16.5 tới. Ông Quang là người Anh gốc Việt đã cải đạo để theo Hồi giáo.
AP đưa tin hồi tháng giêng vừa qua, ông Quang đã nhận tội khủng bố. Sau khi bị dẫn độ từ Anh tới Mỹ, ông Quang thừa nhận mình ủng hộ tổ chức khủng bố Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập. Đó là một chi nhánh của al-Qaeda tại Yemen. Mà al-Qaeda chính là “con đẻ” của trùm khủng bố Osama bin Laden, tổ chức đứng sau vụ tấn công 11.9.2001 chấn động cả thế giới.
AP hôm 10.5 dẫn lời các công tố viên Mỹ nói rằng al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập đã kêu gọi các thành viên tấn công thường dân và đã chuyên phối hợp các vụ tấn công ở nước ngoài, trong đó có cả vụ tấn công tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo ở Paris (Pháp) hồi năm 2015 làm 12 người chết.
Heathrow là một trong những sân bay đông đúc nhất thế giới và được bảo vệ rất nghiêm ngặt AFP
Vụ tấn công tại sân bay Heathrow (bên ngoài thủ đô London của nước Anh) đã không xảy ra. Ông Quang bị bắt tại Heathrow vào tháng 7.2011 khi vừa từ Yemen trở về đây.

Luật sư của ông Phạm cho rằng thân chủ của ông đã không dự định thực hiện vụ tấn công, vì vậy không nên phạt ông Phạm quá 30 năm tù.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.