Ngoại trưởng Vương Nghị nói không có ngoại lệ cho nguyên tắc ‘một Trung Quốc’

16/12/2016 10:44 GMT+7

Nguyên tắc "một Trung Quốc" là cơ sở để phát triển quan hệ với Trung Quốc, và không nước nào có thể là trường hợp ngoại lệ với nguyên tắc này, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố.

Ông Vương khẳng định như thế khi điện đàm với Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault vào ngày 15.12. Hai ngoại trưởng đã bàn về vấn đề hợp tác song phương cũng như đề cập đến nguyên tắc "một Trung Quốc", theo Tân Hoa xã.
Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump đã khiến Trung Quốc tức giận khi điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2.12. Đài Loan vốn là vùng lãnh thổ mà Trung Quốc luôn tuyên bố là một phần của nước này. Ông Trump trong khi đó lại đặt nghi vấn đối với chính sách của Mỹ tồn tại gần bốn thập kỷ qua đối với vấn đề Đài Loan và với nguyên tắc "một Trung Quốc".
Nói chuyện với Ngoại trưởng Pháp, ông Vương cho rằng Đài Loan là vấn đề liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, vì vậy không có chuyện Bắc Kinh sẽ nhượng bộ trong vấn đề này, Reuters dẫn nguồn từ thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cuối ngày 15.12 cho hay.
"Nguyên tắc "một Trung Quốc" là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để các nước phát triển quan hệ với Trung Quốc; do vậy khi nói đến việc đúng hay sai của vấn đề quan trọng này thì không một quốc gia nào có thể là ngoại lệ", thông cáo nhấn mạnh.
Ngoại trưởng Trung Quốc đánh giá cao quan điểm của Ngoại trưởng Pháp về nguyên tắc “một Trung Quốc”. Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và kiên quyết không chấp nhận Đài Loan độc lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.