Trung Quốc nói phá vỡ chính sách ‘một Trung Quốc’ sẽ đe dọa hòa bình

14/12/2016 17:17 GMT+7

Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Trung Quốc ngày 14.12 cho biết phá vỡ chính sách “một Trung Quốc” sẽ đe dọa hòa bình ở eo biển Đài Loan, sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đưa ra bình luận về Đài Loan.

Trong buổi họp báo ngày 14.12 tại Bắc Kinh, người phát ngôn của Văn phòng Sự vụ Đài Loan, ông An Phong Sơn cho biết vấn đề Đài Loan có liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, theo Reuters.
“Giữ vững chính sách một Trung Quốc là nền tảng chính trị cho mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ, và cũng là nền tảng cho sự ổn định và hòa bình ở eo biển Đài Loan. Nếu nền tảng bị phá vỡ thì sự phát triển ổn định trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ và cả sự ổn định và hòa bình ở eo biển Đài Loan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông An phát biểu.
Trong khi đó tại Đài Bắc, ông Chiu Chui-cheng, người phát ngôn của Hội đồng Sự vụ Đại lục của Đài Loan nói: “Đài Loan nhiều lần nhấn mạnh duy trì ổn định và hòa bình ở eo biển Đài Loan và khắp khu vực là lợi ích tốt nhất của tất cả các bên. Đài Loan xem tầm quan trọng của việc phát triển quan hệ Đài Loan - Mỹ và mối quan hệ với đại lục ngang bằng nhau”.
Ông An đưa ra tuyên bố trên sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12.12 bày tỏ quan ngại sâu sắc về bình luận của ông Trump cho rằng Mỹ không cần thiết phải duy trì quan điểm lâu nay xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Trong cuộc phỏng vấn với đài Fox News ngày 11.12, ông Trump cho biết ông không nhận thấy lý do Mỹ phải "bị ràng buộc với chính sách “một Trung Quốc” trừ khi chúng ta có được thỏa thuận với Trung Quốc về các vấn đề khác, bao gồm thương mại”. Ông Trump đưa ra bình luận này khi trả lời Fox News về cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn hôm 2.12.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng đã nhấn mạnh chính sách "một Trung Quốc" là cơ sở cho tất cả các mối quan hệ ngoại giao, đồng thời phản đối bất kỳ động thái nào gây phương hại đến “lợi ích cốt lõi” của Trung Quốc.
Trong một động thái được cho là gửi thông điệp đến ông Trump và trấn an Trung Quốc, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest ngày 12.12 cho biết Mỹ vẫn duy trì quan điểm xem Đài Loan là một phần của Trung Quốc, và sẽ không dùng vấn đề Đài Loan để làm "đòn bẩy" trong bất kỳ thỏa thuận nào với Trung Quốc
Mặc dù Mỹ là nhà cung cấp vũ khí cho Đài Loan nhưng lại không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan kể từ năm 1979. Thời điểm đó, chính phủ của tổng thống Jimmy Carter đã công nhận Đài Loan là một phần của Trung Quốc.
Theo Reuters, một số nhà phân tích Mỹ cảnh báo ông Trump có thể kích ngòi đối đầu quân sự nếu ông đẩy vấn đề Đài Loan đi quá xa.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault ngày 14.12 cũng chỉ trích ông Trump “kém thông minh”, thể hiện sự thiếu tôn trọng Trung Quốc khi đưa ra những bình luận về Đài Loan. “Trung Quốc là một nước lớn. Chúng ta có những bất đồng với Trung Quốc, nhưng chúng ta không thể nói với đối tác của chúng ta kiểu như vậy… Thật kém thông minh”, ông Ayrault nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.