Ngoại trưởng các nước kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine

22/01/2015 09:52 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp kết thúc cuộc họp ở thủ đô Berlin (Đức) ngày 21.1 với tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine.

(TNO) Ngoại trưởng Nga, Ukraine, Đức và Pháp kết thúc cuộc họp ở thủ đô Berlin (Đức) ngày 21.1 với tuyên bố chung kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine, nhưng không có thỏa thuận đột phá nào nhằm chấm dứt xung đột.

Một căn nhà ở Donetsk, miền đông Ukraine, bị hư hại sau đợt pháo kích - Ảnh: AFP
Bốn vị Ngoại trưởng của 4 quốc gia trên trong tuyên bố chung kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn ở Ukraine và rút vũ khí hạng nặng khỏi đường phân ranh giới (giới tuyến được nhất trí đưa ra trong thỏa thuận ngừng bắn tháng 9.2014 ở thủ đô Minsk, Belarus), theo AFP.
Theo Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, thành quả lớn chính là tất cả các bên nhất trí rằng đường phân ranh giới sẽ tạo nền tảng các bên ở Ukraine rút lại vũ khí hạng nặng.
Cuộc họp này “kiểm tra sự kiên nhẫn của các bên tham gia”, ông Steinmeier nói với các phóng viên sau khi gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius ở Berlin.
Các vị ngoại trưởng cũng bày tỏ kỳ vọng một cuộc hội nghị thượng đỉnh về tình hình Ukraine sẽ được tổ chức ở Kazakhstan với điều kiện có những tiến triển đáng kể trong việc thi hành thỏa thuận ngừng bắn ở thủ đô Minsk hồi tháng 9.2014.
Tuy nhiên, cuộc họp giữa 4 vị ngoại trưởng diễn ra trong lúc giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine và phe ly khai được cho là thân Nga tiếp diễn ở miền đông Ukraine, nơi nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai. Theo AFP, ít nhất 6 người thiệt mạng trong những đợt giao tranh ở miền đông Ukraine ngày 21.1.
Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở thành phố Davos (Thụy Sĩ) ngày 21.1, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết: “Có trên 9.000 lính Nga, trên 500 xe tăng, pháo và xe bọc thép chở quân của Nga trong lãnh thổ của chúng tôi”.
Quân đội Ukraine hôm 20.1 tố cáo lực lượng Nga tấn công binh sĩ Ukraine sau khi vượt qua biên giới vào khu vực miền đông Ukraine. Nhưng Moscow luôn bác bỏ cáo buộc đưa quân vào miền Ukraine hay viện trợ cho phe ly khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.