Ngoại trưởng Ba Lan nói Pháp là 'Âu châu bệnh phu'

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/12/2018 16:15 GMT+7

Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho rằng với nhiều vấn đề nội bộ thì Pháp không xứng vai trò lãnh đạo để “lên lớp” những nước khác.

Phát biểu trên truyền hình Ba Lan ngày 17.12, Ngoại trưởng Jacek Czaputowicz đã dùng cụm từ “Âu châu bệnh phu” (con bệnh của châu Âu) để miêu tả tình trạng hiện nay của nước Pháp. “Pháp là con bệnh của châu Âu, họ làm chậm bước tiến của châu Âu trong khi Ba Lan là điểm sáng (của khu vực)”, AFP dẫn lời ông Czaputowicz.
Cụm từ nói trên được sử dụng phổ biến để chỉ những nước có nền kinh tế yếu kém so với những nước khác trong khu vực.
Theo ông Czaputowicz, cuộc xả súng ở chợ Giáng sinh tại Strasbourg khiến 5 người thiệt mạng hôm 11.12, cuộc biểu tình của phong trào áo phản quang vàng và việc Tổng thống Emmanuel Macron chịu thỏa hiệp chính là bằng chứng cho tuyên bố nói trên.
“Cuộc tấn công khủng bố, những cuộc biểu tình trong vài tuần qua, việc Tổng thống Macron rút lại cải cách, thật đáng buồn”, ông Czaputowicz nói.
Ngoại trưởng cho rằng có điều gì đó “không đúng” nếu như nước Pháp dù đang phải vật lộn với nhiều vấn đề trong nước nhưng cũng “lên lớp” Ba Lan về các vấn đề khác. “Trước hết, bạn phải mang lại trật tự cho nước mình”, ông Czaputowicz nhấn mạnh.
Bình luận của ông Czaputowicz được cho là phản ánh mối bất hòa giữa 2 nước từ khi đảng cánh hữu Luật pháp và Công lý (PiS) nắm quyền tại Ba Lan từ năm 2015.
Tổng thống Macron gần đây chỉ trích cuộc cải cách tư pháp gây tranh cãi tại Ba Lan khi đảng PiS thông qua luật giảm độ tuổi nghỉ hưu của các thẩm phán tòa án tối cao.
PiS cho rằng thay đổi này là cần thiết để cải thiện sự hiệu quả trong hệ thống tư pháp nhưng châu Âu coi điều này đe dọa pháp quyền và gia tăng kiểm soát của chính quyền với cơ quan tư pháp.
Theo Reuters, tòa án tối cao EU ngày 17.12 ra phán quyết yêu cầu Ba Lan bãi bỏ luật này ngay lập tức và Tổng thống Andrzej Duda cùng ngày nói đã phê chuẩn việc bãi bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.