New Zealand phản đối tàu Nhật xâm phạm EEZ

10/02/2014 12:11 GMT+7

(TNO) Đài SBS của Úc ngày 10.2 đưa tin Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand đã triệu đại diện ngoại giao cấp cao của Nhật Bản tại Wellington để phản đối việc tàu săn cá voi của Nhật đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của New Zealand.

(TNO) Đài SBS của Úc ngày 10.2 đưa tin Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand (MFAT) đã triệu đại diện ngoại giao cấp cao của Nhật Bản tại Wellington để phản đối việc tàu săn cá voi của Nhật đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của New Zealand.

Nhật phấn đấu săn 1.000 con cá voi mỗi năm để thực hiện cái mà họ gọi là nghiên cứu khoa học - Ảnh: Reuters
Nhật phấn đấu săn 1.000 con cá voi mỗi năm để thực hiện cái mà họ gọi là nghiên cứu khoa học - Ảnh: Reuters 

“Theo chỉ thị của tôi, Đại sứ Nhật vào chiều nay đã gặp một quan chức cấp cao của MFAT, và quan chức này đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc của New Zealand đối với việc tàu Nhật đi vào EEZ của chúng tôi”, Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại New Zealand Murray McCully nói trong một thông báo đưa ra ngày 10.2.

Ông McCully cho biết Đại sứ quán New Zealand ở Tokyo tuần qua đã khẳng định rõ rằng họ không muốn các thành viên đội tàu săn cá voi của Nhật đi vào EEZ của quốc gia Nam Thái Bình Dương.

“Khi những mong muốn đó bị phớt lờ hôm 7.2, tôi đã chỉ thị cho Bộ mình triệu tập người đại diện cao cấp nhất đang có mặt tại Đại sứ quán Nhật ở Wellington là ngài Phó đại sứ. Cuộc gặp hôm nay với nhà ngoại giao Nhật nhằm để nhắc lại rằng hành động thiếu tôn trọng của chiếc tàu Nhật khi đi vào  EEZ của chúng tôi”, ông McCully nói.

“Quan điểm chống săn cá voi ở Nam Đại Dương của New Zealand được biết đến rộng rãi, và chúng tôi có thể thực thi hành động tiếp theo”, ông McCully chia sẻ.

Tuyên bố mạnh mẽ trên được đưa ra sau khi tàu Shonan Maru 2 của Nhật bám theo chiếc Steve Irwin, một chiếc tàu của tổ chức chống săn cá voi Sea Shepherd, vào trong EEZ của New Zealand.

Trùng Quang

>> Nhật Bản ngừng săn cá voi tại Nam Cực
>> Nghị sĩ New Zealand từ chức vì gọi bồi bàn là “đồ ngu”
>> Thủ tướng New Zealand cân nhắc đổi quốc kỳ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.