Thủ tướng New Zealand cân nhắc đổi quốc kỳ

29/01/2014 20:04 GMT+7

(TNO) Thủ tướng New Zealand John Key ngày 28.1 cho biết ông ủng hộ việc thay đổi quốc kỳ, nhưng cam kết sẽ tổ chức trưng cầu dân ý trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định nào.

Đã có nhiều chỉ trích nhằm vào quốc kỳ hiện thời của New Zealand vì một góc trên quốc kỳ của nước này có hình cờ của nước Anh, theo AFP.

Ông Key cho biết ông tin rằng quốc kỳ New Zealand nên có hình cành dương sỉ bạc, vốn là biểu tượng mà nước này in trên trang phục các đội tuyển thể thao quốc gia.

“Tôi muốn thay đổi. Nhưng trước nhất phải nói rằng đây không phải là vấn đề lớn lao nhất mà đất nước chúng ta đang phải đối mặt. Và cái thứ hai là không có sự ủng hộ từ quốc tế đối với cái mà chúng ta cần thay đổi”, thủ tướng New Zealand nói.

“Theo quan điểm cá nhân tôi, cành dương sỉ bạc là lựa chọn đúng đắn”, ông Key bày tỏ.

Ông cũng nói thêm rằng tỉ lệ ủng hộ việc nên thay quốc kỳ tại New Zealand là 50/50 và ông đã lên kế hoạch thảo luận với các bộ trưởng về việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này.

Thủ tướng New Zealand cho biết Canada, một cựu thuộc địa của Anh, đã không bao giờ hối tiếc khi dùng lá cờ với biểu tượng là lá phong vào năm 1965.

“Tôi biết rằng đã có một cuộc tranh cãi nảy lửa tại Canada, nhưng cuối cùng thì giờ đây có người Canada nào nhìn lại và nói rằng họ đã sai lầm khi chọn lá phong đâu?”, AFP dẫn lời ông Key nhận định.

Hoàng Uy

>> Động đất 6,3 độ Richter làm rung chuyển New Zealand
>> Ba phần tiếp theo của 'Avatar' sẽ được quay ở New Zealand
>> New Zealand trao 30 học bổng trị giá 3 triệu USD cho Việt Nam
>> Tăng cường hợp tác quốc phòng Việt Nam - New Zealand

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.