NATO tập trận rầm rộ tại Georgia

31/07/2017 14:57 GMT+7

Khoảng 2.800 quân nhân của nước chủ nhà Georgia đã sát cánh với Mỹ và 6 quốc gia khác trong cuộc tập trận quy mô lớn sát sườn Nga.

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc tập trận Noble Partner 2017 ở căn cứ Vaziani gần thủ đô Tbilisi, Thủ tướng Georgia Giorgi Kvirikashvili vào ngày 30.7 tuyên bố “những cuộc diễn tập như thế này sẽ giúp Georgia tiếp cận các tiêu chuẩn của NATO, đồng thời tăng cường ổn định trong khu vực”, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Levan Izoria cho hay quy mô tập trận lần này là “chưa từng có", cho thấy sự ủng hộ của các thành viên NATO, đặc biệt là Mỹ, đối với Georgia.

Khoảng 1.600 lính Mỹ và 800 lính Georgia tham gia các hoạt động quân sự chung trong suốt 2 tuần diễn ra Noble Partner 2017, bên cạnh các đơn vị đến từ Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Slovenia và Armenia.

Nga luôn phản đối những cuộc tập trận do NATO dẫn đầu tại Georgia Reuters

Đây là lần thứ ba cuộc tập trận do NATO dẫn đầu được tổ chức tại Georgia, và trong những đợt trước đây, Moscow cảnh báo rằng hoạt động quân sự sát sườn Nga có thể phá hoại sự ổn định của khu vực.

Từ Estonia, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đáp máy bay đến Georgia trong chuyến công du chính thức vào ngày 31.7, và dự kiến sẽ gặp gỡ lực lượng Mỹ đang tham gia tập trận tại đây vào ngày 1.8.

tin liên quan

NATO tập trận hải quân quy mô lớn sát Crimea

Ukraine và Mỹ tuyên bố khởi động cuộc tập trận đa quốc gia rầm rộ sát Crimea, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga, với sự tham gia của hơn 3.000 binh lính trong nửa tháng.

Tại thủ đô Tallinn của Estonia, ông Pence nhấn mạnh: “Thông điệp của chúng tôi gửi đến các quốc gia vùng Baltic, cũng như gửi đến Georgia và Montenegro, sẽ chỉ có một nội dung: Hỡi các đồng minh của Mỹ tại Đông Âu, chúng tôi sát cánh bên bạn”.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.