NATO tập trận hải quân quy mô lớn sát Crimea

11/07/2017 10:00 GMT+7

Ukraine và Mỹ tuyên bố khởi động cuộc tập trận đa quốc gia rầm rộ sát Crimea, nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga, với sự tham gia của hơn 3.000 binh lính trong nửa tháng.

Cuộc tập trận chung mang tên Sea Breeze (Gió biển) do Washington và Kiev đồng tổ chức đã bắt đầu diễn ra từ ngày 10.7 tại thành phố miền nam Ukraine là Odessa, theo Sputnik News dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Tổng cộng có 31 chiến hạm, 29 máy bay và hơn 3.000 quân đến từ 16 nước như Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Ý, Na Uy, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, tham gia cuộc tập trận đa quốc gia theo tiêu chuẩn NATO, tập trung vào các hoạt động chiến tranh chống ngầm, tác chiến trên biển, phòng không, tháo gỡ bom mìn, giải cứu con tin…

Cơ quan báo chí của Hải quân Ukraine cho biết các cuộc diễn tập sẽ kéo dài đến 23.7 tại phần tây bắc của Biển Đen thuộc khu vực Odessa và Mykolaiv.

Hai chiến ham tên lửa dẫn đường của Mỹ đã cập cảng Odessa U.S Navy

Theo Hạm đội 6, hai tàu chiến mang theo tên lửa dẫn đường của Mỹ đã cập cảng Odessa vào ngày 10.7, là tuần dương hạm lớp Ticonderoga USS Hue City và khu trục hạm lớp Arleigh Burke USS Carney.

Các đội tháo gỡ bom mìn thuộc Đơn vị chiến tranh đặc biệt hải quân 2, nổi tiếng với tên gọi Hải quân SEAL, cùng với các đội người nhái chiến đấu cũng đến Ukraine, cùng với khoảng 800 thủy thủ và thủy quân lục chiến.

“Chúng tôi đang hướng đến mục tiêu xây dựng quan hệ đối tác chặt chẽ tại Biển Đen, nơi đóng vai trò then chốt đối với hòa bình và ổn định khu vực”, theo trang Navy Times dẫn lời Hạm trưởng Dan Gillen, chỉ huy tàu USS Hue City.

Khu trục hạm USS Carney U.S Navy

“Sự hiện diện và tham gia của Mỹ trong khuôn khổ Sea Breeze củng cố sự tự tin và xác nhận cam kết của chúng tôi đối với an ninh ở Biển Đen trước các đồng minh và đối tác khu vực”, ông bổ sung.

Nếu phía Mỹ chỉ thông tin chung chung về cuộc tập trận, đồng minh Ukaine lại tỏ ra chi tiết hơn về mục tiêu của họ khi tổ chức tập trận.

Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện, Phó đô đốc Igor Voronchenko, tư lệnh Hải quân Ukraine, mô tả Biển Đen là “khu vực xung đột sau khi Nga sát nhập Crimea và những sự kiện ở miền đông Ukraine”, theo hãng tin Ruptly.

HMS Duncan, một trong hai tàu của Hải quân Hoàng gia Anh tham gia Sea Breeze Royal Navy UK

Vì vậy, phía Ukraine cho rằng những nội dung diễn tập của Sea Breeze sẽ “cung cấp sự hỗ trợ đáng kể cho phép Ukraine đạt được những tiêu chuẩn của NATO”.

Phiên bản Sea Breeze hồi năm ngoái được tổ chức trên lãnh hải Bulgaria, với sự tham gia của 25 tàu chiến, 2 máy bay, 2 trực thăng và khoảng 1.700 binh sĩ.

tin liên quan

Nga gia hạn lệnh cấm vận trả đũa EU
Nga đã chính thức gia hạn lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm của EU nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow liên quan đến vấn đề Crimea.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.