Mỹ xử tù kỹ sư Trung Quốc vì làm gián điệp kinh tế

20/01/2018 09:24 GMT+7

Một công dân Trung Quốc vừa bị xử 5 năm tù giam cho cáo buộc làm gián điệp kinh tế liên quan đến vụ lấy cắp mã nguồn phần mềm từ một công ty công nghệ Mỹ.

AFP dẫn thông cáo từ Bộ Tư pháp Mỹ cho hay nhà phát triển phần mềm Trung Quốc Từ Gia Cường, 32 tuổi, bị tuyên án hôm 19.1. Thông cáo không nói rõ công ty Mỹ bị đánh cắp mã nguồn nhưng Từ là cựu nhân viên của tập đoàn công nghệ IBM ở Trung Quốc.
“Như anh ta khai nhận tại tòa án liên bang, Từ đánh cắp bí mật thương mại công nghệ cao từ một chủ sử dụng lao động Mỹ và có ý định làm lợi cho chính phủ Trung Quốc”, Chưởng lý Geoffrey Berman ở bang New York, nơi vụ án được xét xử, cho hay.
Từ nhận tội vào năm 2016 cho các cáo buộc liên quan đến vụ đánh cắp mã nguồn. Theo giới chức Mỹ, Từ muốn dùng mã nguồn này mang lại lợi ích cho Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe quốc gia Trung Quốc và đã chào bán nó cho đặc vụ ngầm Mỹ.
AFP trích nội dung hồ sơ tòa án cho hay Từ khai nhận đã phát triển bản sao của một mã nguồn độc quyền và mang theo khi rời khỏi công ty vào năm 2014.
Đến năm 2015, Từ gặp 2 đặc vụ ngầm tại một khách sạn ở thành phố White Plains thuộc New York, chào bán mã nguồn đã được chỉnh sửa. Lúc đó, Từ nói rằng anh ta cũng đã cung cấp mã nguồn này cho nhiều khách hàng khác nhau.
Từ được cho là đã lấy bằng khoa học máy tính từ Đại học Delaware (Mỹ) và làm việc cho IBM trong giai đoạn 2010-2014, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.