Báo Trung Quốc: Mỹ mới là 'kẻ cắp' khi cho UUV do thám ở Biển Đông

19/12/2016 14:00 GMT+7

Hoàn Cầu thời báo dẫn ý kiến của chuyên gia bình luận về vụ tàu lặn tự hành (UUV) rằng Mỹ mới là "kẻ cắp" và Trung Quốc không cần hành xử nghiêm túc trước tuyên bố của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Hoàn Cầu thời báo - phụ bản của Nhân dân nhật báo (cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc) ngày 18.12 dẫn lời ông Li Jie, một chuyên gia về hải quân ở Bắc Kinh tuyên bố: “Ông Trump, người đã nói Trung Quốc đánh cắp UUV của Mỹ, cần phải biết rằng họ (Mỹ) mới là kẻ cắp đã tham gia vào hoạt động do thám ở cửa ngõ của chúng ta”.
Báo này cũng dẫn lại nguyên văn dòng trạng thái của ông Trump trên Twitter khi ông nói về vụ “Trung Quốc đánh cắp” UUV của Mỹ trong “một hành động chưa từng có tiền lệ”. Báo này còn cười cợt ông Trump chuyện viết sai chính tả chữ “chưa có tiền lệ”.
Tiếp đó, Hoàn Cầu thời báo dẫn lời phó giáo sư Chu Yin của Đại học quan hệ quốc tế (Trung Quốc) tuyên bố: “Không cần phải hành xử quá nghiêm túc trước các tuyên bố của ông Trump vì ông ấy không nói với chúng ta mà nói với những người hâm mộ, người theo dõi ông ấy. Thái độ của ông Trump cũng không phản ánh chính sách hiện nay của Mỹ”.
Phó giáo sư Chu còn nhấn mạnh thêm: “Ông ấy chưa phải là tổng thống… Nên nhớ, chúng ta vẫn đang làm việc với chính quyền của ông Barack Obama”.
Bài viết trên Hoàn Cầu thời báo còn phân tích chữ “một cách thích hợp” trong tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc về việc sẽ trao trả UUV cho Mỹ. Ông Li cho rằng ngụ ý của bộ này có thể là Trung Quốc sẽ không giao cho Mỹ các thông tin mà UUV của Mỹ đã thu thập được ở Biển Đông. Ông Li giải thích thêm rằng UUV khi còn đang ở dưới nước thì không thể truyền thông tin.
Nếu phân tích của ông Li là đúng, điều này có nghĩa Mỹ chưa tiếp cận được các thông tin mà UUV đã thu thập được, vì Trung Quốc đã bắt giữ chiếc UUV này khi nó đang ở dưới nước, sau đó mang về Trung Quốc.
Vào ngày 15.12, Trung Quốc đã bắt giữ UUV của Mỹ trên Biển Đông, tại vùng biển cách vịnh Subic (Philippines) khoảng 90 km. Vụ việc này đã gây tranh cãi gay gắt giữa 2 nước trong những ngày qua, trước khi Trung Quốc tối 17.12 tuyên bố sẽ trao trả thiết bị này cho Mỹ “một cách thích hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.