Mỹ, Trung Quốc đề xuất trừng phạt thêm nhiều tổ chức, cá nhân Triều Tiên

02/06/2017 07:35 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 2.6 sẽ bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết trừng phạt thêm một số cá nhân và tổ chức của CHDCND Triều Tiên do Mỹ và Trung Quốc đưa ra.

Thông tin trên do một số nhà ngoại giao tiết lộ với Reuters. Theo dự thảo nghị quyết mà Reuters có được, có 4 tổ chức của Triều Tiên sẽ bị áp đặt biện pháp trừng phạt, trong đó có Ngân hàng Koryo và Lực lượng tên lửa chiến lược thuộc Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ngoài ra còn có 14 người Triều Tiên cũng sẽ bị liệt vào danh sách đen, kể cả ông Cho Il-u, người được xem là chỉ huy các hoạt động tình báo ở nước ngoài của Bình Nhưỡng. Nếu dự thảo được thông qua, những đối tượng nói trên sẽ thuộc diện bị đóng băng tài sản và bị cấm đi lại ngoài lãnh thổ Triều Tiên.
Mỹ và Trung Quốc đã đàm phán trong 5 tuần về những biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Hai bên đã nhất trí và truyền đạt dự thảo nghị quyết trừng phạt tới 13 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 1.6, theo Reuters. Nếu được thông qua, đây sẽ là nghị quyết trừng phạt Triều Tiên đầu tiên do Mỹ và Trung Quốc cùng đề xuất kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1.
Hiện không rõ liệu Nga sẽ hậu thuẫn dự thảo nghị quyết hay không sau khi Mỹ hôm 1.6 áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương đối với hai công ty Nga bị cho là ủng hộ chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Cũng trong ngày 1.6, Bộ Tài chính Mỹ thông báo những biện pháp trừng phạt mới đối với 4 cá nhân và 10 tổ chức của Triều Tiên, trong đó có Ủy ban phụ trách vấn đề nhà nước, cũng như Quân đội Nhân dân Triều Tiên.
Những động thái trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng phóng thử tên lửa đạn đạo 3 lần trong tháng qua và tuyên bố đã đưa vào tác chiến một loại tên lửa đạn đạo tầm trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.