Triều Tiên phóng tên lửa đón đầu Mỹ

30/05/2017 07:06 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa lần thứ ba trong tháng 5, chỉ một ngày trước cuộc thử nghiệm đánh chặn quan trọng của Mỹ.

Sáng 29.5, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo CHDCND Triều Tiên phóng ít nhất một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ bờ biển phía tây. Yonhap dẫn thông cáo của JCS cho hay tên lửa được phóng vào lúc 5 giờ 39 phút (giờ địa phương), đạt độ cao khoảng 120 km, tầm xa 450 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lập tức triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng an ninh quốc gia để tìm cách ứng phó, còn quân đội tuyên bố sẽ “đáp trả mạnh mẽ sự khiêu khích” từ miền Bắc.
Cùng ngày, chính phủ Nhật Bản cho rằng tên lửa Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Kyodo News dẫn lời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tuyên bố sẽ “không tha thứ cho những hành động khiêu khích tái diễn của Triều Tiên”. Về phần mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Triều Tiên thể hiện không hề tôn trọng nước láng giềng Trung Quốc, vừa phóng thêm một tên lửa khác”. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo kêu gọi Bình Nhưỡng không vi phạm những nghị quyết của HĐBA LHQ và các bên cần tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.
So với 2 đợt phóng ngày 14 và 21.5, tên lửa lần này bay ngắn hơn và được cho là phiên bản của tên lửa Scud thời Liên Xô. Theo Yonhap, Triều Tiên gần đây được cho là đã phát triển phiên bản mới Scud-ER với tầm bắn có thể lên tới 1.000 km, đủ uy hiếp Nhật Bản. Giới chuyên gia nhận định đợt phóng hôm qua nhằm thử khả năng mới phục vụ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cũng như đón đầu cuộc thử nghiệm sắp diễn ra của quân đội Mỹ.

Dự kiến, trong hôm nay 30.5, Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ lần đầu tiên tiến hành thử nghiệm dùng Hệ thống tên lửa đánh chặn trên mặt đất (GMD) bắn hạ ICBM. Từ một căn cứ ở bang California, GMD sẽ đánh chặn mục tiêu giả định được thiết kế tương tự ICBM của Triều Tiên đang hướng tới Mỹ. Tuy nhiên, giới chuyên gia lâu nay tỏ ra nghi ngờ năng lực của hệ thống này do chỉ đánh chặn tên lửa thành công 9 lần trong số 17 cuộc thử nghiệm kể từ năm 1999, chưa bao gồm ICBM.
“Tôi không thể hình dung quân đội Mỹ sẽ làm gì nếu thử nghiệm thất bại. Đã có chỉ đạo “từ trên” là sự kiện này phải thành công để dằn mặt Triều Tiên”, tờ Chicago Tribune dẫn lời chuyên gia Philip Coyle thuộc Trung tâm nghiên cứu kiểm soát và giải trừ vũ khí Mỹ cho hay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.