Mỹ - Trung đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một

14/12/2019 06:30 GMT+7

Bộ Thương mại Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Donald Trump cuối ngày 13.12 đồng loạt thông báo về thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn một.

Trong cuộc họp báo lúc 23 giờ ngày 13.12 ở Bắc Kinh, các quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo đã thống nhất nội dung thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ và đang đàm phán để chốt thời gian, địa điểm ký kết, theo Reuters.
Các quan chức Trung Quốc cho biết các công ty Mỹ tại Trung Quốc và công ty Trung Quốc tại Mỹ sẽ được bảo hộ nhiều hơn theo thỏa thuận, đồng thời nhấn mạnh việc đàm phán thỏa thuận giai đoạn hai sẽ phụ thuộc vào việc thực thi thỏa thuận giai đoạn một.
Ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng xác nhận thông tin và cho hay Trung Quốc đồng ý nhiều thay đổi cấu trúc và mua lượng lớn nông sản, năng lượng và hàng hóa do Mỹ sản xuất. 

[VIDEO] Mỹ-Trung đạt "thỏa thuận thương mại về nguyên tắc"

Chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là thỏa thuận tuyệt vời cho tất cả và thông báo việc đàm phán thỏa thuận giai đoạn hai sẽ được triển khai ngay thay vì chờ đến sau bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.
Sau đó, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo Mỹ đồng ý điều chỉnh thuế suất đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi Trung Quốc sẽ mua lượng lớn hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.
Theo thỏa thuận, Mỹ vẫn giữ nguyên thuế suất 25% lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và giảm thuế lên 120 tỉ USD hàng hóa khác xuống còn 7,5%. Thuế suất 15% đối với 160 tỉ USD hàng Trung Quốc dự kiến có hiệu lực ngày 15.12 sẽ bị ngừng lại.

Ngoài ra, thỏa thuận thương mại cũng yêu cầu những cải cách mang tính cấu trúc đối với các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ tài chính, tiền tệ trong nền kinh tế Trung Quốc. Thỏa thuận còn bao gồm một hệ thống giải quyết mâu thuẫn giữa các bên, theo USTR.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.