Chờ 'ngày quan trọng' trong thương chiến Mỹ - Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
08/12/2019 07:30 GMT+7

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow khẳng định 15.12 vẫn là ngày quan trọng cho vòng áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc giữa lúc hai bên tiến gần tới thỏa thuận.

Trả lời phỏng vấn kênh CNBC hôm qua 7.12, Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow khẳng định thời hạn ngày 15.12 áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc vẫn không thay đổi, nhưng Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. “Thực tế ngày 15.12 vẫn là ngày rất quan trọng về phương diện không hoặc tiếp tục đánh thuế”, ông Kudlow nhấn mạnh và cho biết thêm nếu không có sự đảm bảo tốt về việc ngăn chặn nạn đánh cắp sở hữu trí tuệ trong tương lai và thủ tục thực thi không tốt, Mỹ sẽ dừng cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Trump trước đó từng dọa sẽ áp thuế 15% lên thêm 156 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15.12 nếu hai bên không đạt được một thỏa thuận thương mại tạm thời trước thời hạn này.
Washington và Bắc Kinh đang cố gắng đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 nhằm hạ nhiệt cuộc chiến tranh thương mại song phương kéo dài 17 tháng qua. Bắc Kinh yêu cầu Washington dỡ bỏ một số trong những thuế Mỹ đã áp lên tổng cộng 375 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc và hủy kế hoạch đánh thuế mới vào ngày 15.12, theo Reuters. Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 5.12, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh nếu hai bên nhất trí về một thỏa thuận thương mại tạm thời, thì “các thuế nên được dỡ bỏ theo đó”. Về phần mình, Washington yêu cầu Bắc Kinh mua thêm nông sản Mỹ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và cho các công ty Mỹ tiếp cận sâu thị trường tài chính Trung Quốc. Ngoài ra, chính quyền Tổng thống Trump còn yêu cầu một quy trình thực thi nhằm đảm bảo Trung Quốc thực hiện những cam kết trong thỏa thuận. “Chúng ta đều biết rằng nếu ông ấy (Tổng thống Trump - NV) không hài lòng với các cuộc đàm phán này... ông ấy sẽ sẵn sàng tăng thuế”, ông Kudlow cho Bloomberg hay.
Trước đó, Bộ Tài chính Trung Quốc hôm 6.12 thông báo nước này sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt lợn nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng, ông Kudlow mô tả động thái mới của Bắc Kinh góp phần hạ nhiệt cho các cuộc đàm phán “căng thẳng” giữa hai bên. Ông Kudlow cho biết thêm hai bên có các cuộc đối thoại tích cực, gần như diễn ra mỗi ngày, và sắp tiến gần tới một thỏa thuận, nhưng hiện chưa có kế hoạch cho cuộc gặp riêng hay lễ ký kết thỏa thuận giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Trong khi đó, một số cố vấn chính phủ Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh có hành động cứng rắn chống lại Washington như hoãn đàm phán thương mại và nhắm vào các công ty Mỹ. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi Hạ viện Mỹ hôm 3.12 thông qua dự luật liên quan đến vấn đề ở khu tự trị Tân Cương, theo tờ South China Morning Post. 
Mỹ phản đối WB cho Trung Quốc vay tiền
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) dừng cho Trung Quốc vay, một ngày sau khi WB thông qua kế hoạch cho Bắc Kinh vay từ 1 - 1,5 tỉ USD/năm đến tháng 6.2025, với lãi suất thấp, theo Reuters. “Tại sao Ngân hàng Thế giới cho Trung Quốc vay tiền. Sao lại có thể làm vậy? Trung Quốc có nhiều tiền... Hãy dừng ngay”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. WB đã cho Trung Quốc vay 1,3 tỉ USD trong tài khóa 2019, kết thúc vào ngày 30.6, giảm từ mức khoảng 2,4 tỉ USD trong tài khóa 2017. Tuy nhiên, mức giảm các khoản vay của WB dành cho Trung Quốc không nhanh so với kỳ vọng của Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.