Mỹ phát triển vũ khí laser ‘làm mù’ máy bay không người lái

04/03/2018 20:12 GMT+7

Lầu Năm Góc đang phát triển vũ khí laser có thể “làm mù” máy bay trinh sát không người lái.

Theo chương trình phát triển vũ khí laser HELIOS, đến năm 2020 Mỹ sẽ sở hữu hai loại súng laser (dùng cho tàu chiến và mặt đất) có thể tiêu diệt hệ thống camera của máy bay trinh sát không người lái.
Một thiết bị laser sẽ được trang bị cho tàu khu trục lớp Arleigh Burke để thử nghiệm. Hệ thống còn lại sẽ được thử nghiệm tại một căn cứ ở bang New Mexico, theo đài Russia Today.
Hãng Lockheed Martin vừa giành được hợp đồng trị giá 150 triệu USD (3.400 tỉ đồng), phát triển hai loại súng laser này. Nếu phát triển thành công, Lầu Năm Góc có thể ký thêm hợp đồng trị giá 943 triệu USD.
Chuyên gia Rob Afzal thuộc Lockheed Martin cho hay: “Chúng tôi đã nghiên cứu laser nhiều thập niên qua. HELIOS thực sự là bước ngoặt”.
Nhiều công ty quốc phòng khác của Mỹ từng phát triển vũ khí laser để cạnh tranh nhưng cường độ chỉ khoảng 30 kilowatt, trong khi hai hệ thống của Lockheed Martin lên đến 60 - 150 kilowatt.

Hải quân Mỹ từng thử nghiệm vũ khí laser trang bị cho tàu vận tải đổ bộ USS Ponce ở vịnh Ba Tư hồi năm 2014. Vũ khí laser dù chỉ có cường độ 30 kilowatt nhưng có thể bắn hạ máy bay trực thăng nhỏ và chọc thủng lớp vỏ kim loại tàu chiến nhỏ.
Nhà phân tích Mark Gunslinger thuộc Trung tâm Đánh giá Quân sự và Chiến lược Mỹ, nhận định đây là bước đột phá mới về chất lượng và cường độ của tia laser.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.