Mỹ nói vụ chạm mặt máy bay Nga không phải hành động thù địch

01/11/2016 10:35 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 31.10 tuyên bố sự cố giữa máy bay Mỹ và Nga ở Syria vừa qua là lần chạm mặt ở khoảng cách gần nhất, nhưng đó chỉ là vô ý.

Sự cố xảy ra vào ngày 17.10 khi một chiến đấu cơ Su-35 Nga trong khi hộ tống máy bay do thám của nước này ở Syria, đã suýt đụng máy bay trinh sát E-3 Sentry của Mỹ. Hai máy bay chỉ cách nhau khoảng 0,8 km, theo các quan chức Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook ngày 31.10 cho hay đây là lần chạm mặt ở khoảng cách gần nhất của máy bay 2 nước tại Syria tính đến nay, và nói đó là lý do đặc biệt để lo ngại.
Người phát ngôn chiến dịch của Mỹ tại Iraq, John Dorrian kể máy bay Nga bay ngang qua trước đầu máy bay trinh sát của liên quân, đủ gần để người bên trong máy bay thấy được vệt khói trắng ở sau máy bay Nga.
Ông Cook thông báo rằng 2 nước đã liên lạc sau vụ việc và phía Mỹ cho rằng đây là sự cố vô ý chứ không phải là hành động thù địch có chủ ý. Người phát ngôn Lầu Năm Góc nhấn mạnh Mỹ đã làm việc với Nga để hiểu nhau hơn về sự cố. "Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi với Nga để đảm bảo những việc này không thể xảy ra nữa".
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov ngày 29.10 thì đổ lỗi cho phía Mỹ vì máy bay Mỹ vi phạm quy tắc an toàn bay khi bất ngờ giảm độ cao và tiếp cận máy bay Nga. Ông này còn nói phía Mỹ đã xin lỗi sau vụ việc.
Các máy bay chiến đấu của Nga và máy bay, UAV của liên quân phương Tây hoạt động trên bầu trời Syria gần như liên tục, theo AFP. Tần suất này dự kiến tăng lên khi lực lượng liên quân đẩy mạnh chiến dịch tái chiếm thành phố Raqqa, nơi được cho là sào huyệt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuần trước nói cuộc tấn công vào Raqqa có thể bắt đầu trong vài tuần nữa.
Quan chức Nga doạ Na Uy bằng vũ khí hạt nhân
Ông Frants Klintsevitsj, phó chủ tịch uỷ ban an ninh và quốc phòng Nga, nói trên kênh truyền hình TV2 của nước này rằng việc Na Uy cho 330 lính thuỷ quân lục chiến Mỹ đến đồn trú là mối đe doạ quân sự trực tiếp đến Nga và cần bị đáp trả, theo tờ The Local ngày 31.10.
Bộ Quốc phòng Na Uy hôm 24.10 thông báo việc Mỹ sẽ triển khai 330 lính thuỷ quân lục chiến đến nước này bắt đầu vào tháng 1.2017. Ông Klintsevitsj nói Nga cần phản ứng lại các mối đe doạ quân sự. "Chúng tôi chưa từng liệt Na Uy vào danh sách mục tiêu của vũ khí chiến lược. Nhưng nếu điều đó diễn ra, dân Na Uy sẽ chịu tổn thất".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.