Mỹ đưa thêm 1.500 quân đến Trung Đông, sẽ bán vũ khí cho các đối thủ của Iran

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/05/2019 10:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đang điều thêm 1.500 lính đến Trung Đông nhằm ngăn ngừa mối đe dọa từ Iran.

“Chúng tôi muốn có sự bảo vệ tại Trung Đông. Chúng tôi sẽ gửi thêm một số lượng lính tương đối nhỏ, khoảng 1.500 người, hầu hết chỉ nhằm phòng ngừa”, Tổng thống Donald Trump nói trước khi lên đường sang Nhật Bản.
Theo AFP, số lính này hầu hết có vai trò hỗ trợ các khẩu đội tên lửa phòng không Patriot, máy bay trình sát và chiến đấu cơ đang được triển khai đến khu vực.
[VIDEO] Tổng thống Trump sẽ điều 1.500 binh sĩ đến Trung Đông
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan nói đây là sự đáp trả cẩn trọng đối với những mối đe dọa có thật của Iran trong khi Tổng thống Trump cho rằng Iran sẽ không muốn gây chiến với Mỹ.
Trước đó, Mỹ đã điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln, oanh tạc cơ B-52, tên lửa Patriot và tàu đổ bộ đến vùng Vịnh sau những dấu hiệu cho thấy có khả năng Iran sẽ tấn công lực lượng Mỹ.
[VIDEO] Tổng thống Iran khẳng định sẽ đánh bại "các kẻ thù lớn"
Giới chức Lầu Năm Góc tuyên bố việc điều quân đến là cần thiết sau những hành động đe dọa của Iran và nhiều vụ tấn công quy mô nhỏ bị cáo buộc do Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) và các lực lượng nghi được nước này hậu thuẫn thực hiện.
Số này gồm vụ tấn công 4 tàu dầu gần cảng Fujairah (UAE), vụ UAV của quân Houthi tấn công cơ sở hút dầu của Ả Rập Xê Út và vụ một quả tên lửa phóng vào khu vực có đại sứ quán Mỹ ở Baghdad (Iraq).
Tổng thống Donald Trump chụp ảnh cùng binh lính tại căn cứ Elmendorf, bang Alaska trước khi lên đường sang Nhật Bản AFP

Nhằm tránh leo thang căng thẳng, Lầu Năm Góc nhấn mạnh việc triển khai mới nhất chỉ mang tính chất phòng thủ và số lính trên sẽ không được đưa đến những điểm nóng xung đột như Iraq hay Syria. Con số 1.500 cũng là rất nhỏ so với 70.000 lính Mỹ hiện đồn trú khắp khu vực từ Ai Cập cho đến Afghanistan.
Cũng trong ngày 24.5, Bộ Ngoại giao Mỹ bất chấp sự phản đối của quốc hội, bật đèn xanh cho 22 hợp đồng vũ khí trị giá 8,1 tỉ USD cho các đồng minh Trung Đông gồm Ả Rập Xê Út, UAE và Jordan nhằm đối phó mối đe dọa từ Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.