Mỹ chỉ trích chương trình vũ khí hủy diệt của Triều Tiên nhưng muốn 'tiếp tục đàm phán'

Khánh An
Khánh An
29/05/2019 10:36 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng chương trình vũ khí hủy diệt của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Hãng Yonhap ngày 29.5 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, dù không lên án 2 vụ phóng tên lửa mới đây của nước này.
“Tôi nghĩ rằng toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên mâu thuẫn với nghị quyết của HĐBA, nhưng điều Mỹ đang muốn tập trung ở đây là cố gắng đàm phán để có kết thúc hòa bình cho chương trình đó”, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Morgan Ortagus.
Bà Ortagus nói thêm rằng các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ nhằm vào Triều Tiên sẽ vẫn duy trì đến khi đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong lúc để ngỏ khả năng tiếp tục đàm phán.
“Chúng tôi muốn tiếp tục đối thoại và thảo luận. Và hơn hết là điều đó quan trọng đối với người dân Triều Tiên… Chúng tôi buộc phải có lòng tin vào những cuộc đối thoại này”, phát ngôn viên Ortagus nói và nhấn mạnh sự nghiêm trọng từ mối đe dọa của chương trình hạt nhân của Triều Tiên cùng tác động tiêu cực đối với thế giới nếu đàm phán thất bại.
Phát biểu từ Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra sau khi Triều Tiên phóng thử tên lửa vào ngày 4.5 và 9.5. Sau đó, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton chỉ trích rằng các vụ phóng vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ.
Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó lại đưa ra thông điệp mâu thuẫn khi cho rằng Bình Nhưỡng chỉ “khai hỏa vài loại vũ khí nhỏ không đáng quan tâm”.
Theo bà Ortagus, Bộ Ngoại giao không đánh giá liệu các vụ phóng trên có phải là tên lửa đạn đạo hay không.
“Tôi muốn nhắc lại là chúng tôi tập trung vào mối quan hệ giữa Tổng thống Trump và ông Kim Jong-un, cũng như tiếp tục đối thoại theo tiến trình để tìm hướng đi tươi sáng cho người dân Triều Tiên”, bà phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.