Mỹ cảnh báo sức mạnh hải quân Trung Quốc

04/05/2019 08:29 GMT+7

Lầu Năm Góc mô tả quân đội Trung Quốc là mối đe dọa ngày càng lớn và đang mở rộng ảnh hưởng ở những khu vực xa lãnh thổ nước này.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ công bố báo cáo thường niên về năng lực quân sự Trung Quốc, trong đó cảnh báo “các lực lượng lục quân, hải quân, không quân và tên lửa của Trung Quốc ngày càng gia tăng sức mạnh và đang thách thức ưu thế của quân đội Mỹ”. CNN trích báo cáo, được trình lên quốc hội Mỹ, chỉ ra rằng ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 10 năm qua và phần lớn số tiền được chi cho hải quân. Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc hiện có lực lượng hải quân lớn nhất khu vực với hơn 300 tàu chiến, tàu ngầm, tàu đổ bộ, tàu tuần tra và những loại chuyên dụng khác. Hải quân Trung Quốc được đánh giá “ngày càng hiện đại và linh hoạt”, có thể hoạt động ở những khu vực ngày càng xa, trong đó đáng chú ý là sức mạnh tăng dần của đội tàu ngầm, ưu tiên trong chiến lược phát triển và hiện đại hóa của Bắc Kinh.
[VIDEO] Sức mạnh quân đội Trung Quốc thách thức Mỹ ở châu Á
Hiện tại, Trung Quốc được cho là đang vận hành 4 tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN), 6 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân (SSN) và 50 tàu ngầm thông thường. Theo dự đoán của Lầu Năm Góc, Trung Quốc sẽ sở hữu 65 - 70 tàu ngầm vào năm 2020. Ngoài ra, dù chỉ có một tàu sân bay đang vận hành là tàu Liêu Ninh nhưng dự kiến sẽ biên chế tàu sân bay tự đóng đầu tiên trong năm nay và chiếc thứ hai vào năm 2022. Theo báo cáo, hải quân Mỹ hiện có 14 tàu SSBN, 54 tàu SSN và 11 tàu sân bay.
Báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến sự hiện diện ngày càng nhiều của hải quân Trung Quốc tại Bắc Cực. Lầu Năm Góc lưu ý những hoạt động của Trung Quốc bao gồm cả các dự án nghiên cứu dân sự cũng có thể hỗ trợ cho sự hiện diện của quân đội nước này tại Bắc Cực, như việc triển khai tàu ngầm. Ngoài ra, báo cáo cũng nhắc lại những hoạt động quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông khi triển khai trái phép tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đất đối không tầm xa đến các bãi đá trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Bên cạnh đó, báo cáo còn nhấn mạnh sự phát triển nhanh chóng của lực lượng tuần duyên Trung Quốc với khoảng 130 tàu tuần tra cỡ lớn, gấp đôi so với năm 2010 và đã mở rộng tầm hoạt động ra nhiều vùng biển xa bờ. Hiện Trung Quốc chưa có phản ứng gì về báo cáo mới công bố của Mỹ.
 
Lập thêm căn cứ quân sự ở nước ngoài
Theo nhận định của Lầu Năm Góc, Trung Quốc sẽ mở thêm căn cứ quân sự ở nước ngoài nhằm đảm bảo an ninh cho các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường, đồng thời mở rộng ảnh hưởng ra ngoài khu vực. Những địa điểm tiềm năng được cho là Trung Đông, Đông Nam Á và tây Thái Bình Dương. Theo AFP, trước đây từng xuất hiện thông tin rằng Trung Quốc bàn chuyện lập căn cứ ở tây bắc Afghanistan trong khi binh lính nước này gần đây được cho là đã hiện diện tại một căn cứ ở miền đông Tajikistan, gần điểm giao nhau chiến lược với Afghanistan, Pakistan và Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.