Mỹ cấm máy bay dân dụng bay qua không phận Iran

21/06/2019 11:12 GMT+7

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã phát lệnh cấm khẩn cấp các hãng hàng không khai thác những tuyến bay thuộc không phận Iran theo sau vụ một máy bay do thám Mỹ bị bắn hạ.

“Đã có nhiều máy bay dân dụng hoạt động trong khu vực vào thời điểm xảy ra vụ đánh chặn”, theo Reuters ngày 21.6 dẫn thông báo từ FAA.

FAA cho biết theo các ứng dụng theo dõi chuyến bay, chiếc máy bay dân dụng gần nhất đang hoạt động trong phạm vi 45 hải lý cách nơi chiếc máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ bị một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ ngày 20.6.
Cơ quan này cũng cho hay đang rất lo ngại về tình hình leo thang căng thẳng, những hoạt động quân sự trong phạm vi gần các tuyến máy bay dân dụng cũng như khả năng Iran sẵn sàng sử dụng tên lửa phòng không tầm xa trong các khu vực không phận quốc tế mà không hoặc ít đưa ra cảnh báo.
[VIDEO] Iran và Mỹ cùng công bố hình ảnh về UAV quân sự bị bắn hạ
Cùng ngày, hãng hàng không Mỹ United Airlines thông báo tạm ngưng các chuyến bay từ sân bay Newark tại bang New Jersey đến thành phố Mumbai của Ấn Độ vì vấn đề an toàn sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ.
“Với các sự kiện hiện tại ở Iran, chúng tôi đã tiến hành đánh giá kỹ lưỡng an toàn và an ninh đối với tuyến bay đến Ấn Độ thông qua không phận Iran và quyết định đình chỉ tuyến bay này”, theo Reuters ngày 21.6 dẫn thông báo từ United Airlines. Hiện không rõ việc đình chỉ này sẽ kéo dài bao lâu.
Nguồn: Quân đội Mỹ
 
 
Dữ liệu theo dõi chuyến bay cho thấy máy bay thương mại bay rất gần với chiếc Global Hawk tại thời điểm nó bị bắn hạ, OPSGROUP - tổ chức cung cấp hướng dẫn an toàn bay cho các nhà khai thác hàng không - cho hay.
“Nguy cơ máy bay dân sự có thể bị bắn hạ ở miền nam Iran là có thật. Nên tránh khu vực eo biển Hormuz vì máy bay có thể bị nhận dạng nhầm”, OPSGROUP khuyến cáo.
Một ngày trước đó, hai hãng hàng không khác của Mỹ là American Airlines và Delta Air Lines cho biết họ không bay qua không phận Iran.
Trước đó, lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố bắn hạ một máy bay quân sự không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk của Mỹ “xâm phạm không phận” tại tỉnh Hormozgan ở miền nam nước này.
(VIDEO) Iran bắn hạ UAV quân sự của Mỹ tại vùng Vịnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.