Mưa lũ ở Nhật làm 3 người chết, triển khai trực thăng cứu hộ

11/09/2015 15:36 GMT+7

(TNO) Lũ lụt nghiêm trọng khiến ba người chết và hàng chục người mất tích ở miền đông Nhật Bản; trực thăng và hàng ngàn nhân viên cứu hộ được triển khai để sơ tán những người dân bị mắc kẹt ở thành phố Joso.

(TNO) Lũ lụt nghiêm trọng ở miền đông Nhật Bản khiến ba người chết và hàng chục người mất tích; trực thăng và hàng ngàn nhân viên cứu hộ được triển khai để sơ tán những người dân bị mắc kẹt ở thành phố Joso, giới chức Nhật Bản ngày 11.9 cho biết.

Thành phố Joso chìm trong dòng nước lũ - Ảnh: Reuters

Đợt mưa lớn nhất trong nhiều thập niên qua tiếp tục đổ xuống Nhật Bản, cùng với bão Etau quét qua nước này hồi đầu tuần, theo AFP. Mưa to khiến nước sông Kinugawa dâng cao làm vỡ đê chống lũ, gây lũ lụt nghiêm trọng ở một khu vực rộng 32 km2, trong đó có 6.500 căn hộ, ở thành phố Joso.

Ít nhất 25 người, bao gồm hai đứa trẻ 8 tuổi, mất tích ở thành phố Joso (tỉnh Ibaraki), cách thủ đô Tokyo khoảng 60 km, đài NHK (Nhật Bản) dẫn lời các quan chức địa phương cho hay.
Truyền hình Nhật Bản chiếu cảnh nhiều căn nhà bị nước lũ cuốn trôi, khiến nhiều người nhớ lại trận động đất dẫn đến sóng thần ập vào bờ biển phía đông bắc Nhật Bản cách đây 4 năm, cuốn trôi mọi thứ trên đường đi của nó. Truyền hình cũng phát cảnh người dân Nhật Bản lội giữa biển nước cao quá đầu gối để đến các trung tâm sơ tán.
Những người dân ở Joso đứng trên ban công các tòa nhà và vẫy khăn cầu cứu. Lực lượng cứu hộ và quân đội dùng xuồng giải cứu nhiều người dân còn mắc kẹt ở Joso, và trực thăng cứu nhiều người từ những mái nhà.
Trực thăng cứu hộ nạn nhân lũ lụt - Ảnh: Reuters

“Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh vỡ đê chống lũ tại sông Kinugawa”, một người đàn ông cao tuổi ở Joso cho AFP biết.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản, Yoshihide Suga cho biết khoảng 5.800 binh sĩ, cảnh sát, lính cứu hỏa, nhân viên cứu hộ được triển khai đến những khu vực bị lũ lụt trong sáng 11.9. “Chính phủ đang nỗ lực hết mình, điều động cảnh sát, lính cứu hỏa, binh sĩ để cứu hộ người dân càng sớm càng tốt”, ông Suga cho biết trong buổi họp báo sáng ngày 11.9.
Mực nước một con sông khác ở tỉnh Miyagi, phía bắc Ibaraki, cũng dâng cao gây lũ lụt một khu vực đông dân cư, nhưng nhiều người dân đã được sơ tán trước đó.
Tại thành phố Kanuma, phía bắc Joso, một bà lão 63 tuổi thiệt mạng sau vụ lở đất do mưa to gây ra lũ lụt, và một phụ nữ 48 tuổi thiệt mạng ở Miyagi, các quan chức Nhật Bản cho hay. Nạn nhân thiệt mạng thứ ba là một thanh niên ở tỉnh Tochigi.
“Tôi vẫn còn bị ám ảnh bởi trận động đất và sóng thần hồi năm 2011. Tôi đã sẵn sàng chạy càng nhanh càng tốt ngay khi có lệnh sơ tán”, một phụ nữ nói với đài NHK khi đang ở trong trung tâm sơ tán tại thành phố Minami Soma (tỉnh Fukushima), đây là một trong các nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất và sóng thần 2011.
Lính cứu hỏa dùng thuyền đưa những người dân tại khu vực bị lũ lụt đi sơ tán - Ảnh: Reuters
Một nhà thi đấu thể thao tại thành phố Joso được dùng làm nơi sơ tán - Ảnh: Reuters

Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản, đến 23 giờ ngày 10.9 (giờ địa phương), ước tính có khoảng 690 người dân đang chờ được cứu hộ và vẫn chưa rõ có tổng cộng bao nhiêu người còn mắc kẹt ở những khu vực lũ lụt.

Trên 100.000 người đã sơ tán trong ngày 10.9 sau trận mưa lớn với mực nước mưa lên đến 60 cm ở nhiều nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.