Thanh Hóa yêu cầu đưa dân ra khỏi vùng thoát lũ

05/09/2015 09:17 GMT+7

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc xử lý vi phạm pháp luật đê điều tại xã Hoằng Anh, TP.Thanh Hóa.

Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa vừa thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh này về việc xử lý vi phạm pháp luật đê điều tại xã Hoằng Anh, TP.Thanh Hóa.

Ngôi nhà được xây dựng trong hành lang thoát lũ sông Lạch Trường
Ngôi nhà được xây dựng trong hành lang thoát lũ sông Lạch Trường - Ảnh: N.M
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở NN - PTNT phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa làm đầu mối kết nối với Bộ NN - PTNT để xem xét đưa khu vực quy hoạch khu dân cư QL10, xã Hoằng Anh ra khỏi hành lang thoát lũ sông Lạch Trường.
Trước đó, Thanh Niên đưa tin Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão (PCLB) thuộc Sở NN-PTNT Thanh Hóa qua kiểm tra đã phát hiện trên tuyến đê hữu sông Lạch Trường (đoạn K1+100 - K1+380, đê kết hợp QL10) thuộc xã Hoằng Anh có 4 hộ dân xây dựng công trình nhà ở trên bãi sông, cách chân đê từ 3,5 m - 4 m, nằm trong phạm vi bảo vệ đê và hành lang thoát lũ sông Lạch Trường.
Kiểm tra hồ sơ, Chi cục đê điều và PCLB Thanh Hóa phát hiện khu vực hành lang thoát lũ trên đã được UBND TP.Thanh Hóa phê duyệt mặt bằng quy hoạch bố trí khu dân cư tại quyết định số 8198 ngày 29.10.2013, với tổng số 56 lô đất ở, trong đó có 19 lô đã phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất (4 hộ đang xây dựng công trình nhà ở), còn lại 37 lô chưa đấu giá.
Ngay sau khi nhận được báo báo của Chi cục Đê điều và PCLB, Sở NN-PTNT đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP.Thanh Hóa điều chỉnh lại quy hoạch, không quy hoạch khu dân cư ra bãi sông; không cấp phép xây dựng và thông báo cho các hộ đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất không được xây dựng công trình...
Chiều 4.9, trao đổi với PV Thanh Niên, một chuyên gia trong lĩnh vực đê điều khẳng định việc tìm cách hợp pháp hóa quy hoạch khu dân cư nêu trên là không thể chấp nhận được. Theo chuyên gia này, xét về yếu tố tự nhiên và PCLB thì việc hình thành khu dân cư trên hành lang thoát lũ như quy hoạch mà UBND TP.Thanh Hóa phê duyệt sẽ làm mặt cắt dòng chảy của sông Lạch Trường bị thu hẹp. Nếu mưa lũ xảy ra, dòng chảy bị biến dạng và chắc chắn sẽ có những diễn biến khôn lường, đe dọa an toàn cho thân đê và các khu dân cư dọc hai bên bờ sông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.