Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bị tố áp sát trực thăng chở Thủ tướng Hy Lạp

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/03/2019 08:31 GMT+7

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras tố cáo chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ đã áp sát trực thăng của ông khi ông đang đến một hòn đảo của Hy Lạp để kỷ niệm ngày độc lập.

Vụ việc xảy ra vào ngày 25.3 khi Thủ tướng Alexis Tsipras đi trực thăng đến đảo Agathonisi, miền đông Hy Lạp và chỉ cách bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ vài ki lô mét để dự lễ kỷ niệm cuộc cách mạng của người Hy Lạp chống sự cai trị của đế chế Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ năm 1821, theo Reuters.
“Họ ép trực thăng của tôi bay thấp cho đến khi bị chiến đấu cơ Hy Lạp ngăn chặn vì họ xâm phạm không phận của chúng tôi”, Thủ tướng Tsipras cho hay.
Ông tuyên bố rằng hành động dại dột này là vô nghĩa và phía Thổ Nhĩ Kỳ đã phải “tốn xăng” nhưng không đạt được điều gì.
Theo một quan chức quân đội Hy Lạp, tiêm kích F-16 của nước này đã ngăn chặn máy bay của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực cách trực thăng của Thủ tướng Tsipras khoảng 6,5 km.
Trong khi đó, một nguồn tin an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay nước này chỉ thực hiện nhiệm vụ thường lệ và bác bỏ thông tin quấy nhiễu hoạt động của Thủ tướng Hy Lạp.
Mối quan hệ giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng căng thẳng nhiều thập niên qua vì những tranh chấp lãnh thổ tại biển Aegea. Tình hình xấu đi sau khi Hy Lạp ngăn chặn việc dẫn độ 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị chính quyền Ankara cáo buộc có liên quan đến cuộc đảo chính bất thành năm 2016.
Tuy vậy, Thủ tướng Tsipras và Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã có những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ. Năm 2017, ông Erdogan là lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đầu tiên thăm Hy Lạp sau 65 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.