Quốc hội Hy Lạp thông qua việc đổi tên Macedonia

Bảo Vinh
Bảo Vinh
26/01/2019 10:00 GMT+7

Cuộc bỏ phiếu lịch sử giúp gạt đi tranh chấp về tên gọi kéo dài 28 năm qua và mở đường cho Macedonia gia nhập NATO và EU.

Quốc hội Hy Lạp ngày 25.1 bỏ phiếu thông qua việc nước láng giềng đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia, với 153 phiếu ủng hộ trong tổng số 300 nghị sĩ, theo AFP.
Thỏa thuận đổi tên được Hy Lạp và Macedonia đạt được hồi tháng 6.2018 và vừa được quốc hội Macedonia thông qua hôm 11.1.
Cộng hòa Macedonia tách khỏi Liên bang Nam Tư vào năm 1991 nhưng từ đó bị Hy Lạp phản đối vì có tên trùng với một tỉnh phía bắc của nước này. Athens lo ngại nếu nước láng giềng được gọi là Macedonia thì sẽ hàm ý đòi hỏi về chủ quyền đối với vùng lãnh thổ phía bắc. Bên cạnh việc đổi tên, thỏa thuận mới còn có điều khoản đảm bảo rằng Macedonia sẽ không chiếm đoạt lãnh thổ của nước khác, theo BBC.
Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras gọi đây là "ngày lịch sử" và tuyên bố: “Bắc Macedonia được sinh ra trong hôm nay”. Đáp lại, Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev chúc mừng người đồng cấp và nhấn mạnh đã cùng với người dân hai nước giành “chiến thắng lịch sử”.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres, Liên minh châu Âu (EU) và các nước châu Âu như Pháp, Đức đã chúc mừng sau khi thỏa thuận được thông qua.
Trong khi đó, nhiều người dân Hy Lạp và phe đối lập phản đối thỏa thuận bị coi là "thất bại quốc gia" này. Cảnh sát ngày 24.1 đã phải dùng lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình bên ngoài quốc hội. Một nhóm nhỏ người biểu tình đã bất chấp trời mưa lớn, đứng phản đối tại khu vực này ngày 25.1.
Một số quan chức Macedonia cho hay nước này sẽ thông báo với Liên Hiệp Quốc về việc thỏa thuận được thông qua và có thể tên mới sẽ chính thức được sử dụng sau khi được NATO sáp nhập làm thành viên trong vài tuần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.