Mã vạch tròn 60 tuổi

07/10/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Trên thế giới hiện có trên 5 triệu loại mã vạch được sử dụng. Ngày 7.10 là ngày đánh dấu kỷ niệm 60 năm ra đời mã vạch tại Mỹ.

Vào ngày 7.10.1952, mã vạch - thường xuất hiện trên các bao bì hàng hóa - lần đầu tiên được đăng ký bản quyền tại Mỹ, theo tin tức từ BBC.

Những mãi đến năm 1974, mã vạch trắng - đen mới thật sự xuất hiện trên các bao bì hàng hóa tại Mỹ vì công nghệ đọc mã vạch trước đó vẫn chưa có.

Hiệp hội mã số châu u (GS1) chi nhánh ở Anh cho biết mã QR, mặc dù có nhiều ưu thế hơn và lưu trữ nhiều dữ liệu hơn, như vẫn không thể đe dọa sự tồn tại của mã vạch trắng - đen.

Mã QR là một mã ma trận hay còn gọi là mã vạch hai chiều, do Công ty Denso Wave ở Nhật Bản phát triển vào năm 1994. Chữ "QR" xuất phát từ "Quick Response", có nghĩa là đáp ứng nhanh, vì nhà sáng lập muốn QR được giải mã ở tốc độ nhanh nhất.

“Mã QR và mã vạch phục vụ hai mục đích khác nhau - mã vạch dùng để quét tính tiền, đảm bảo đúng giá cho khách hàng và cập nhật số lượng hàng hóa”, BBC dẫn lời ông Gary Lynch, giám đốc GS1, chi nhánh ở Anh.

“Trong khi đó, mục đích chính của mã QR là để xem thêm thông tin về sản phẩm”, theo ông Lynch.

Món hàng đầu tiên được quét bằng mã vạch là một bao kẹo cao su tại một siêu thị ở bang Ohio (Mỹ) vào năm 1974.

Mã vạch trở nên phổ biến trong thế giới hình xăm - Ảnh: AFP
Mã vạch trở nên phổ biến trong thế giới hình xăm - Ảnh: AFP 

Nhưng, lúc bấy giờ, mã vạch trắng - đen không được thế giới đón nhận nhiều, chẳng hạn các nhà sản xuất rượu không muốn gắn mã vạch lên các nhãn hiệu trên chai rượu vì lý lo “thẩm mỹ”.

Nhưng ngày nay, mã vạch không chỉ xuất hiện trên vỏ bao bì hàng hóa mà nó còn trở nên nổi tiếng trong thế giới hình xăm, chẳng hạn nữ ca sĩ người Mỹ Pink là một trong số nhiều người xăm hình mã vạch.

“Mã vạch đã và đang trở thành một biểu tượng và chúng tôi rất vui vì điều này. Nhưng nếu một trong số những đứa con gái của tôi về nhà khoe hình xăm mã vạch thì tôi cũng thấy hơi lo âu một chút”, ông Lynch nói.

Phúc Duy

>> Bao cao su mã vạch
>> Chân dung bằng mã vạch
>> Quản lý hoạt động sinh viên bằng mã vạch
>> Thư viện mã vạch DNA
>> Ý tưởng về mã vạch
>> New Zealand cài mã vạch cho bệnh nhân
>> Nghĩa trang “kỹ thuật số” tại Đan Mạch
>> Nghĩa trang kỹ thuật số

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.