Nghĩa trang kỹ thuật số

07/11/2009 19:42 GMT+7

Không chỉ để phục vụ cho đời sống, người Nhật hiện đang ứng dụng công nghệ số để phục vụ cả... người chết.

Đất dành làm nghĩa trang tại Nhật Bản khá khan hiếm, do vậy chi phí an táng người chết rất cao, có thể lên đến 100 ngàn USD. Từ đó nghĩa trang kỹ thuật cao ra đời.  Đó là một tòa nhà cao 6 tầng, nơi sẽ lưu giữ tro cốt của người đã qua đời. Sau khi chết người Nhật sẽ được hỏa thiêu, tro cốt được đặt vào một hộp kim loại và lưu trữ trong các phòng của tòa nhà nghĩa trang.

Người thân sẽ được cấp một thẻ vi mạch chứa các thông tin về người đã mất được lưu trữ trong nghĩa trang này. Khi đến thăm người quá cố thì nạp thẻ vào hệ thống máy của tòa nhà. Khi đã nhận diện qua thẻ, một cánh tay robot sẽ tìm chính xác hộp tro cốt của người đã mất rồi chuyển đến một trong những phòng thăm viếng. Người đi thăm sẽ đến phòng này, nhạc trỗi lên, hình ảnh của người quá cố dần xuất hiện trước mắt người thân, sau đó hình ảnh sẽ biến đi để chiếc hộp hiện ra cùng với những bó hoa (ảnh).

Theo BBC thì nghĩa trang kỹ thuật số này có thể phục vụ cho 7.000 “mộ phần”, gấp 10 lần so với nghĩa trang bình thường có cùng diện tích. Điều này cũng đồng nghĩa với giá cả sẽ rất rẻ so với cách an táng thông thường. Hiện đã có 300 chiếc hộp đựng tro cốt trong tòa nhà nghĩa trang kỹ thuật số.          

 Tạ Xuân Quan

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.