Lo thảm họa hạt nhân, Bỉ phát thuốc iốt cho người dân

08/03/2018 13:30 GMT+7

Bỉ đã bắt đầu cấp thuốc iốt miễn phí cho người dân, dù khẳng định không có bất cứ nguy cơ rò rỉ phóng xạ nào từ các nhà máy hạt nhân ở nước này.

Theo Đài RT, người dân Bỉ từ ngày 6.3 có thể đến bất cứ hiệu thuốc tây nào để yêu cầu cấp thuốc iốt. Đây là kế hoạch của chính phủ nhằm đề phòng trường hợp xảy ra thảm họa hạt nhân.
Một trong những nguy cơ của thảm họa hạt nhân là sự rò rỉ chất phóng xạ iốt (Iodine-131) có thể tích tụ trong tuyến giáp và gây ung thư tuyến giáp.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dùng thuốc iốt trước hoặc khi mới phơi nhiễm chất phóng xạ trên có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến giáp. Chính Iodine-131 là thủ phạm khiến khoảng 5.000 người thiệt mạng vì ung thư tuyến giáp theo sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986.
Bộ trưởng Nội vụ Bỉ Jan Jambon nhấn mạnh đây chỉ là biện pháp phòng ngừa, đồng thời khẳng định các cơ sở hạt nhân ở nước này hiện không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào.
Hiện có hai nhà máy điện hạt nhân với tổng cộng 7 lò phản ứng đang vận hành ở Bỉ. Nhà máy đầu tiên nằm ở làng Doel, gần thành phố cảng Antwerp ở miền bắc và nhà máy thứ hai là ở tỉnh Liege, miền nam nước này. Do lo ngại các lò phản ứng hạt nhân cũ kỹ, nước này đã quyết định ngừng sử dụng năng lượng hạt nhân vào năm 2025.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.