Châu Âu phát hiện bụi phóng xạ, nghi ngờ sự cố ở Nga, Kazakhstan

10/11/2017 11:50 GMT+7

Các nhà khoa học Pháp ngày 9.11 thông báo một tai nạn hạt nhân có thể đã xảy ra tại Nga hoặc Kazakhstan làm xuất hiện mây phóng xạ tại châu Âu gần đây.

Nhiều viện an toàn hạt nhân ở châu Âu trong vài tuần qua phát hiện những đám mây bị nhiễm phóng xạ Ruthenium 106 bất thường. Chất này là sản phẩm của các nguyên tử phân tách ra trong lò phản ứng hạt nhân và không tồn tại trong tự nhiên trong điều kiện thường, theo Giám đốc Viện an toàn hạt nhân Pháp (IRSN) Jean-Marc Peres.
IRSN phân tích rằng dựa theo biểu đồ thời tiết thì có thể xác định rằng khu vực mà chất Ruthenium 106 phát ra là ở phía nam dãy núi Ural. Do đó, có khả năng chất này bắt nguồn từ Nga hoặc Kazakhstan từ tháng 9, theo Reuters.
IRSN bác bỏ khả năng đã xảy ra sự cố ở một lò phản ứng hạt nhân nào đó vì khi ấy sẽ có thêm nhiều chất phóng xạ được phát hiện chứ không chỉ riêng Ruthenium 106. Khả năng vệ tinh sử dụng nhiên liệu Ruthenium bị rơi cũng bị bỏ qua vì Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) gần đây kết luận rằng không có vệ tinh nào thuộc loại này bị rơi xuống trái đất trong thời gian qua.

tin liên quan

Châu Âu hoang mang vì phóng xạ không rõ nguồn gốc

Giới hữu trách Đức cho biết hạt phóng xạ đã được phát hiện trong không khí ở vùng Tây và Trung Âu trong khi các nhà khoa học chưa thể giải thích được chúng xuất hiện từ đâu.

Giám đốc Peres cho rằng Ruthenium 106 có lẽ được phát ra từ khu xử lý nhiên liệu hạt nhân hoặc trung tâm y tế về phóng xạ. Vì chu kỳ phân rã của chất này ngắn (khoảng một năm) nên nó được dùng trong y học hạt nhân.
Sự xuất hiện bất thường này ở nhiều nước châu Âu bắt đầu từ tháng 10 và giảm dần từ ngày 6.10. IRSN thông báo rằng mức độ Ruthenium 106 đo được trên bầu trời châu Âu không gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dân và môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.