Lính IS bị giảm phân nửa lương

20/01/2016 13:17 GMT+7

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa quyết định giảm một nửa lương trả cho các chiến binh do “những hoàn cảnh bất thường”, theo một tài liệu do tổ chức khủng bố này vừa công bố.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa quyết định giảm một nửa lương trả cho các chiến binh do “những hoàn cảnh bất thường”, theo một tài liệu do tổ chức khủng bố này vừa công bố.

Xe bồn chở dầu của IS bị Không quân Nga ném bom phá hủy ở Syria - Ảnh: clip Bộ Quốc phòng NgaXe bồn chở dầu của IS bị Không quân Nga ném bom phá hủy ở Syria - Ảnh: clip Bộ Quốc phòng Nga
“Do những hoàn cảnh bất thường, IS quyết định giảm phân nửa lương của các chiến binh và không ai được miễn trừ từ quyết định này, dù nắm giữ bất kỳ vị trí nào”, CNN ngày 19.1 dẫn tuyên bố của IS trong một tài liệu cho hay. Tuy nhiên, IS vẫn cấp nhu yếu phẩm cho chiến binh 2 lần/tháng như bình thường.
Chiến binh IS kiếm được từ 400 đến 1.200 USD/tháng cùng khoản trợ cấp 50 USD cho vợ và 25 USD cho mỗi đứa con, theo Cơ quan nghiên cứu quốc hội Mỹ.
Tài liệu nói trên của IS không nói rõ lý do cắt lương. Nguồn thu chính của IS là từ tiền thuế thu từ người dân trong những khu vực chúng chiếm đóng và bán dầu mỏ. Nhưng nguyên nhân lớn khiến IS bị áp lực về tài chính là các cuộc không kích của Nga và liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm vào nhóm này.
Các cuộc không kích đã làm nổ tung các xe bồn, bồn chứa dàu, các nhà máy lọc dầu và nhiều thiết bị khác. Hồi đầu năm 2015, IS kiếm được 40 triệu USD/tháng từ dầu mỏ, nhưng hiện nay chúng chỉ thu được phần nhỏ của con số đó, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.
Các cuộc không kích còn nhắm vào kho bạc của IS. Hai quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với CNN rằng hồi tuần rồi, máy bay Mỹ đã ném bom một kho bạc của IS ở thành phố Mosul (Iraq), phá hủy một lượng tiền mặt trị giá hàng triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.