Thanh niên Trung Quốc sang Syria đánh IS

09/12/2015 13:35 GMT+7

Khi nói về cuộc chiến chống IS, có lẽ ít ai nghĩ đến Trung Quốc. Nhưng một thanh niên Trung Quốc 25 tuổi đã bỏ nhà sang Syria, gia nhập lực lượng nổi dậy người Kurd để chống IS. Anh ta xưng là Ba Si Pan.

Khi nói về cuộc chiến chống IS, có lẽ ít ai nghĩ đến Trung Quốc. Nhưng một thanh niên Trung Quốc 25 tuổi đã bỏ nhà sang Syria, gia nhập lực lượng nổi dậy người Kurd để chống IS. Anh ta xưng là Ba Si Pan.

Dùng từ điển để nói chuyện với đồng đội
Ba Si Pan không phải là tên thật của thanh niên kể trên mà là tên do người Kurd đặt. Pan gia nhập Popular Protection Units (YPG) - một trong những lực lượng nổi dậy lớn nhất chống IS. Bản thân Pan cho biết anh ta từng 2 lần ra chiến trường để trực tiếp chiến đấu với IS ở Kobane, thị trấn phía bắc Syria.
Hãng truyền thông BBC cho rằng Pan có lẽ là công dân Trung Quốc đầu tiên gia nhập YPG để chống IS.
Không nói tiếng Anh cũng chẳng nói tiếng Ả Rập, nhưng dường như Pan chẳng có gì phải than phiền. Anh ta cho biết giao tiếp với các chiến binh người Kurd khác bằng từ điển điện tử.
YPG là một trong những lực lượng người Kurd chống IS mạnh mẽ nhất được Mỹ ủng hộ - Ảnh: AFP
Góp sức chống kẻ thù của nhân loại
YPG là lực lượng nổi dậy người Kurd, cũng là đồng minh của Mỹ từng phối hợp với Mỹ để đẩy lùi IS ra khỏi nhiều thị trấn ở biên giới Syria từ đầu năm 2015 đến nay. YPG chủ yếu gồm các chiến binh người Kurd. Tuy nhiên, gần đây lực lượng này đã “nâng tầm” chính mình, mô tả YPG là lực lượng đa sắc tộc và đa quốc gia. Theo thông tin từ Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh), hồi tháng 6 vừa qua, hơn 400 người nước ngoài, chủ yếu là người Úc, Mỹ và châu Âu đã gia nhập YPG.
Còn Raffaello Pantucci, giám đốc đơn vị an ninh quốc tế tại Học viện liên kết hoàng gia London (RUSI) nhận xét: “YPG hoạt động rất tích cực trên mạng nhằm tuyển dụng người, loan báo thông tin phát đi đủ hướng”.
Nhưng vì sao người thanh niên 25 tuổi này lặn lội qua tận một chiến trường xa xôi và khốc liệt như Syria? BBC dẫn lời Pan nói rằng IS đã cướp đi mạng sống của quá nhiều người vô tội, IS là kẻ thù của nhân loại nên anh ta muốn góp sức chống lại IS.
Pan cũng lên mạng loan tin rằng IS đã “huấn luyện nhiều người Trung Quốc và đưa họ trở ngược về Trung Quốc”. Độ chính xác của thông tin này là điều không thể thẩm định.
Tuy nhiên, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc từng tuyên bố rằng một số người thuộc sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ đã gia nhập IS ở Syria cùng Iraq, sau đó trở về Trung Quốc với âm mưu tấn công nước này. Một lần nữa, độ chính xác của thông tin kể trên cũng là điều tranh cãi bởi người Duy Ngô Nhĩ bác bỏ những thông tin kiểu như thế này, tố cáo ngược lại chính quyền ngược đãi họ.
Chia tay người yêu và thất nghiệp
Quay trở lại với Pan, anh ta cho biết sống ở tỉnh Tứ Xuyên và không có công ăn việc là ổn định. Gần đây Pan chia tay với bạn gái.
Pan cho biết hồi năm 2012 từng tham gia vài khóa huấn luyện quân sự đại trà cho công chúng, vì vậy nghĩ mình “đủ nghiệp vụ” để tham gia chiến đấu.
Theo lời kể của Pan, ngày 24.9 vừa qua, anh ta mua vé máy bay của Hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ để bay tới Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Lúc đó anh ta bay từ Bangkok. Đến tháng 10, Pan đã đặt chân lên đất Syria.
Pan bảo IS là kẻ thù của nhân loại nên anh ta muốn chống lại - Ảnh: Reuters
Được biết chính phủ một số nước đã cảnh báo công dân không được tham gia vào cuộc chiến ở Syria và Iraq, nói rằng điều này có thể được xem là phạm tội. Chính quyền Trung Quốc thì chưa bao giờ tuyên bố chiến đấu ở Syria có bất hợp pháp hay không, có điều Đại sứ quán Trung Quốc tại Syria từng cảnh báo công dân Trung Quốc không nên đến Syria.
Không sợ IS trả thù
Như đã nói trên, Pan có thể là công dân Trung Quốc đầu tiên trở thành chiến binh YPG để chống IS. Nhưng anh ta không phải là người mang dòng máu Trung Quốc đầu tiên làm điều này. Một chiến binh YPG mang cái tên Trung Quốc khác, Huang Lei từ lâu đã rất nổi tiếng trên mạng. Có điều Lei là người Anh gốc Hoa. Bản thân Pan nói Lei là động lực cho cho anh ta gia nhập YPG: “Tôi đã nghĩ anh ta vẫn còn ở Kobane, nhưng khi tôi tới đó, tôi nghe nói anh ta đã trở về Anh”.
Còn Pan kể từ khi gia nhập YPG cũng lên mạng xã hội để khoe ảnh mặc quân phục và giương khẩu súng tự động theo phong cách chiến binh Ả Rập không thể lẫn vào đâu được.
Đọc những gì anh ta viết sẽ nhận thấy cũng có lúc anh ta lâm vào buồn thảm, nhưng cũng không thiếu những lúc tỏ ra rất nhiệt huyết, rất tự hào về hành động của mình. Trong bài viết đầu tiên từ Syria trên mạng hồi tháng 10, Pan viết: “Tôi phải thừa nhận rằng thiết bị của IS xịn hơn của YPG rất nhiều… Nhưng dẫu có khó khăn tới đâu, tôi tin chiến thắng cuối cùng sẽ thuộc về công lý”.
Huang Lei từng lên mạng xã hội khoe ảnh chiến đấu ở Syria cùng các chiến binh người Kurd - Ảnh: Weibo
Nhiều dân mạng Trung Quốc nhanh chóng tung hô Pan là anh hùng nhưng nhiều người khác không khỏi lo lắng cho sự an nguy của Pan, khuyên anh ta là nên xóa mờ gương mặt khi đưa hình lên mạng để tránh sự trả thù của IS. Được biết hồi tháng 3 vừa qua, một cô gái người Đức 19 tuổi tham gia chống IS tên Ivana Hoffman đã bị tổ chức này giết chết. Hay hồi tháng trước, chính một công dân Trung Quốc tên Fan Jinghui đã bị IS hành quyết.
Dẫu thế, Pan vẫn rất tự tin: “Bây giờ tôi đã ở đây rồi. Tôi chẳng lo lắng gì cả. Tôi biết cách để bảo vệ bản thân mình một cách tốt nhất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.