Lạc quan lan tỏa từ thượng đỉnh Mỹ - Triều

Khánh An
Khánh An
14/06/2018 07:55 GMT+7

Hy vọng cho hòa bình, ổn định và phát triển mở ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Trở về từ Singapore, Tổng thống Trump hôm qua viết trên Twitter rằng “thế giới đã đi một bước dài tránh khỏi nguy cơ thảm họa hạt nhân”, đồng thời bày tỏ lời cảm ơn đến lãnh đạo Kim về cuộc gặp lịch sử. “Ai cũng có thể gây chiến tranh, nhưng chỉ những người can đảm nhất mới có thể duy trì hòa bình”, ông Trump viết và khẳng định không có giới hạn cho việc Triều Tiên hợp tác, giao thương với thế giới một khi từ bỏ vũ khí hạt nhân. “Tổng thống (Barack) Obama đã nói Triều Tiên là vấn đề lớn và nguy hiểm nhất của chúng ta. Không còn nữa, hãy ngủ ngon đêm nay”, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh.
VIDEO: Tổng thống Donald Trump dùng trailer kiểu Hollywood để thuyết phục Triều Tiên
Hòa cùng bầu không khí lạc quan sau cuộc gặp, KCNA ngày 13.6 đưa tin lãnh đạo hai bên đã đưa ra lời mời thăm chính thức lẫn nhau. “Lãnh đạo tối cao Kim Jong-un mời Tổng thống Trump thăm Bình Nhưỡng vào thời điểm thuận tiện và Tổng thống Trump cũng mời lãnh đạo tối cao thăm Mỹ. Hai bên vui vẻ nhận lời”, bản tin viết. Cũng theo KCNA, Tổng thống Trump đồng ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và đảm bảo an ninh cho Triều Tiên. Tuy nhiên, Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến quyết định cũng như thời điểm dỡ bỏ trừng phạt.
Bên cạnh đó, truyền thông Triều Tiên nhắc lại việc Tổng thống Trump tuyên bố về việc dừng “các cuộc tập trận bị cho là khiêu khích” với Hàn Quốc. Theo Reuters, phía Hàn Quốc lẫn quân đội Mỹ hôm qua đều tỏ ra bất ngờ về diễn biến này. “Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK - NV) chưa nhận được chỉ thị mới. Chúng tôi sẽ duy trì tình trạng hiện tại cho đến khi có mệnh lệnh từ Bộ Quốc phòng hoặc Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, phát ngôn viên USFK Jennifer Lovett nói.
VIDEO: Tổng thống Trump bất ngờ công bố hoãn tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc
Tương tự, Dinh Tổng thống Hàn Quốc nói nước này vẫn chưa rõ ý định của Mỹ. Vì vậy, Tổng thống Moon Jae-in sẽ triệu tập cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia trong hôm nay 14.6 để thảo luận về vấn đề này cũng như về các hành động tiếp theo trong khuôn khổ thỏa thuận tại Singapore. Cùng ngày, ông Moon sẽ tiếp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và số phận các cuộc tập trận sắp tới được cho là một trong những chủ đề thảo luận chính.
Cũng trong ngày 13.6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói nước này sẵn sàng hỗ trợ chi phí ban đầu giúp Triều Tiên giải giới hạt nhân với điều kiện có sự thanh sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Về sự hiện diện của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho rằng việc Lầu Năm Góc cử binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc và tham gia tập trận chung mang tính “sống còn” đối với an ninh khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.