Kêu gọi chấm dứt 'địa ngục' ở Syria

27/02/2018 07:36 GMT+7

Các lãnh đạo Đức, Pháp tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Nga nhằm thúc đẩy lệnh ngừng bắn tại Syria.

Lãnh đạo Đức và Pháp hôm qua đã hối thúc Nga “gây sức ép tối đa” lên chính phủ Syria để thực thi ngay lập tức lệnh ngừng bắn theo Nghị quyết 2401 được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua ngày 24.2.
Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tối 25.2, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh “việc thực thi nhanh chóng và toàn diện nghị quyết (LHQ) là rất quan trọng”, theo AFP dẫn thông báo từ Phủ Thủ tướng Đức.
Thông báo cho biết cả 3 lãnh đạo Đức, Pháp và Nga đều hoan nghênh nghị quyết yêu cầu ngừng bắn trong ít nhất 30 ngày để mở đường cho các hoạt động vận chuyển hàng viện trợ cũng như sơ tán người ốm hoặc bị thương ở vùng Đông Ghouta của Syria. Bà Merkel và ông Macron nhấn mạnh lệnh ngừng bắn có thể là “cơ sở để thúc đẩy các nỗ lực tiến đến hòa giải chính trị” nếu dựa theo tiến trình hòa đàm về vấn đề Syria dưới sự bảo trợ của LHQ.
Tổng thống Macron cho hay Pháp sẽ luôn dõi theo mọi diễn tiến tại Syria để bảo đảm nghị quyết của LHQ sẽ không bị quên lãng và nhu cầu thiết yếu của dân thường tại vùng chiến sự được đáp ứng nhanh chóng. Theo thông báo từ Điện Elysee, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian sẽ đến Moscow ngày 27.2 nhằm tìm hướng ra cho cuộc khủng hoảng ở Syria.
Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Putin thông báo với lãnh đạo Đức, Pháp về các động thái thiết thực mà Moscow đã làm được để sơ tán dân thường, vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo và trợ giúp y tế cho người dân Syria, theo Hãng TASS. Điện Kremlin cho biết Nga, Pháp và Đức đã “đạt được sự đồng thuận về tăng cường trao đổi tin tức thông qua các kênh khác nhau về tình hình Syria”.
Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố kêu gọi các lực lượng chống chính phủ ở Syria cần tuân thủ lệnh ngừng bắn, đồng thời nhấn mạnh sẽ “nghiêm khắc ngăn chặn” mọi âm mưu nhằm phá hoại tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria bằng con đường chính trị.
Tuy nhiên, một số nguồn tin cho hay các vụ đụng độ vẫn diễn ra giữa các nhóm nổi dậy và quân chính phủ Syria tại vùng Đông Ghouta, ngay ngoại ô thủ đô Damascus của Syria. Theo AFP dẫn nguồn từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria, một vụ tấn công bị nghi là sử dụng vũ khí hóa học, có thể bằng khí độc clo, đã xảy ra ở làng al-Shifuniyah thuộc Đông Ghouta ngày 25.2, khiến
1 trẻ em thiệt mạng và 13 người khác gặp vấn đề về đường hô hấp. Ngay sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các cáo buộc cho rằng lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công khí clo là hành động khiêu khích nhằm phá hoại lệnh ngừng bắn ở Đông Ghouta. Vụ việc khiến Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 26.2 kêu gọi mọi bên liên quan nhanh chóng thực thi lệnh ngừng bắn. “Đông Ghouta không thể đợi, cần chấm dứt ngay hành động tạo ra địa ngục trần gian này”, ông Guterres giận dữ nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.