Syria chưa thể im tiếng súng

26/02/2018 07:12 GMT+7

Bom đạn tiếp tục trút xuống vùng Đông Ghouta của Syria bất chấp nghị quyết ngừng bắn của HĐBA LHQ nhằm mở đường cho hoạt động cứu trợ nhân đạo và sơ tán nạn dân.

HĐBA LHQ tại New York (Mỹ) ngày 24.2 đã bỏ phiếu nhất trí thông qua đề xuất của Kuwait và Thụy Điển với nội dung yêu cầu ngừng bắn trong vòng 30 ngày trên khắp lãnh thổ Syria, với hiệu lực ngay tức thời. Cuộc bỏ phiếu đã bị trì hoãn suốt 3 ngày vì Nga muốn điều chỉnh một số điểm của bản dự thảo, nhưng phiên bản cuối cùng được thông qua hầu như chẳng có gì thay đổi so với ban đầu. Theo các điều khoản của nghị quyết mới, LHQ “yêu cầu tất cả các bên ngưng ngay hoạt động thù địch” trong ít nhất 30 ngày, cho phép hoạt động hỗ trợ nhân đạo và sơ tán bệnh nhân, nạn dân được triển khai theo đúng luật quốc tế. Lệnh ngừng bắn không áp dụng cho các chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), al-Qaeda và các tổ chức khủng bố khác theo quan điểm của HĐBA.
Reuters cho biết phạm vi nghị quyết được áp dụng cho 5,6 triệu người tại 1.244 cộng đồng được xác định đang trong tình trạng cấp thiết, trong đó có gần 3 triệu người ở những khu vực khó tiếp cận và trong vòng vây của phe nổi dậy. Tuy nhiên, nghị quyết này dường như chưa được thực thi nghiêm túc, bởi lực lượng quân chính phủ vẫn tổ chức các đợt tấn công trên bộ lẫn trên không tại nhiều mặt trận xung quanh vùng Đông Ghouta, theo Đài al-Jazeera dẫn các nguồn thạo tin. Đây là thành trì cuối cùng nằm trong tay quân nổi dậy ở vùng ngoại ô phía đông Damascus và bị lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad vây hãm từ năm 2013. Trong vòng 1 tuần qua, quân chính phủ liên tục ném bom nơi này, và theo một số nguồn tin, tính đến thời điểm LHQ ra nghị quyết, đã có hơn 520 người chết và ít nhất 2.500 người bị thương.
Đại diện ngoại giao của Syria tại LHQ Bashar Jaafari đã bác bỏ nghị quyết trên, nhấn mạnh rằng chính quyền Damascus có quyền bảo vệ lãnh thổ và sẽ tiếp tục “chống khủng bố ở bất cứ nơi đâu”, theo Reuters. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm vào chiều 25.2 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong nỗ lực gây sức ép buộc Damascus phải thực thi lệnh ngừng bắn. Cùng ngày, Iran tuyên bố các vụ tấn công sẽ tiếp tục được triển khai xung quanh khu vực ngoại ô thủ đô, nơi đang nằm trong tay khủng bố như Đông Ghouta; nhưng tại những nơi khác, Iran và Syria sẽ tôn trọng nghị quyết của LHQ, theo Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, tướng Mohammad Bagheri.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.