Israel - Thổ Nhĩ Kỳ đấu khẩu kịch liệt

Bảo Vinh
Bảo Vinh
25/12/2018 07:57 GMT+7

Căng thẳng giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ leo thang trong lúc hai nước gặp phải những tác động trái ngược nhau sau quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ.

Lãnh đạo Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã có màn đấu khẩu kịch liệt trong những ngày gần đây giữa lúc tình hình an ninh khu vực có nhiều chuyển biến tác động lớn đến chính sách của cả hai nước. Tờ The Times of Israel hôm qua dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chỉ trích Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là “nhà độc tài bài Do Thái” và là “kẻ xâm chiếm lãnh thổ của nước khác”. “Ông Erdogan, cùng đội quân đã tàn sát ở những ngôi làng người Kurd trong và ngoài lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ, không nên thuyết giáo Israel”, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố.
Những phát biểu này nhằm đáp trả việc Tổng thống Erdogan hồi cuối tuần nói trong một cuộc mít tinh với đại diện thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ rằng “đừng đạp kẻ ngã ngựa vì các bạn không phải là người Do Thái ở Israel”. Chưa hết, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 24.12 cáo buộc Israel “xâm chiếm bất hợp pháp lãnh thổ của Palestine và đàn áp người dân một cách tàn bạo”, đồng thời nói Thủ tướng Netanyahu “phải chịu trách nhiệm cho việc sát hại hàng ngàn người Palestine vô tội”, theo Đài Al-Jazeera.
Quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng hơn trong năm nay liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm tình hình Dải Gaza - Israel cũng như cạnh tranh chiến lược tại Syria. Tình hình càng trở nên phức tạp sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước thông báo rút quân khỏi Syria. Israel bị cho là nước chịu ảnh hưởng nặng nề từ quyết định này vì lực lượng Iran ủng hộ quân chính phủ tại Syria sẽ trở thành mối đe dọa lớn hơn cho Tel Aviv khi không còn sự hiện diện của Mỹ. Ngược lại, đây được coi là thắng lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ vì nước này sẽ không gặp cản trở trong việc tấn công lực lượng người Kurd (YPG) ở miền bắc Syria. Mỹ cùng các đồng minh lâu nay ủng hộ và xem YPG là lực lượng quan trọng trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong khi phía Thổ Nhĩ Kỳ xếp lực lượng này vào danh sách khủng bố.
Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng người đồng cấp Erdogan đã đảm bảo với ông sẽ quét sạch tàn dư IS ở Syria. Chủ nhân Nhà Trắng cũng cho biết đã thảo luận về việc phối hợp ngoại giao, quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ để không tạo ra khoảng trống an ninh khi lính Mỹ “dần trở về nhà”. CNN cùng ngày dẫn lời một quan chức quân đội Mỹ giấu tên tiết lộ sắc lệnh rút toàn bộ 2.600 quân nhân Mỹ khỏi Syria đã được ký ban hành và tiến trình có thể kéo dài trong vài tuần. 
Tổng thống Trump buộc bộ trưởng quốc phòng ra đi sớm
Tổng thống Donald Trump ngày 24.12 thông báo Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan sẽ làm quyền bộ trưởng từ tháng 1.2019 thay ông James Mattis. Trước đó, ông Mattis nộp đơn xin từ chức sau quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump và cho biết sẽ ra đi vào cuối ngày 28.2.2019. Tuy nhiên, Reuters dẫn lời giới chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Trump không hài lòng vì sự chú ý của giới truyền thông đối với lá đơn từ chức của ông Mattis nên đã quyết định đẩy nhanh tiến trình. Ông Shanahan giữ chức thứ trưởng từ tháng 7.2017 và từng làm Phó chủ tịch Tập đoàn Boeing.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.