Iraq yêu cầu binh sĩ Mỹ ‘không mời mà đến’ phải ra đi

24/10/2019 11:36 GMT+7

Chính phủ Iraq kêu gọi Liên Hiệp Quốc (LHQ) vào cuộc, yêu cầu các binh sĩ “không mời mà đến” rời khỏi đất nước này.

Thủ tướng Adil Abdul Mahdi ngày 23.10 tái khẳng định Baghdad không cho phép lực lượng quân sự Mỹ vừa rút khỏi Syria được đến Iraq.
“Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và LHQ thực hiện trách nhiệm của họ trong vấn đề này”, ông Abdul Mahdi cho biết.
Ông Abdul Mahdi đồng thời tuyên bố Iraq sẽ áp dụng “tất cả biện pháp pháp lý quốc tế” để đảm bảo lính Mỹ rời khỏi nước này, nhưng không công bố thêm chi tiết.

[VIDEO] "Mưa khoai tây" tiễn binh lính Mỹ rời Syria sang Iraq

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo lực lượng quân sự nước này rút khỏi đông bắc Syria, đến Iraq để giúp chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Thủ tướng Abdul Mahdi ở thủ đô Baghdad, ông Esper tuyên bố các binh sĩ rút quân khỏi đông bắc Syria đang “tạm thời” đồn trú ở Iraq để chuẩn bị về nước. Ông Esper không nêu rõ lính Mỹ sẽ hiện diện ở Iraq trong bao lâu.
Hiện vẫn còn khoảng 5.000 binh sĩ Mỹ tham gia chiến dịch chống phiến quân IS ở Iraq. Trong khi đó, Iraq có mối quan hệ gẫn gũi với kẻ thù của Mỹ trong khu vực là Iran.
Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh rút quân Mỹ khỏi đông bắc Syria để mở đường cho Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự chống lại lực lượng người Kurd YPG bị Ankara xem là khủng bố.
Trong khi đó, YPG đóng vai trò nòng cốt trong Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

[VIDEO] Chính phủ Syria củng cố vị thế nhờ Mỹ rút quân

Kết thúc thuận thỏa thuận ngừng bắn 5 ngày hôm 23.10, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẽ không khôi phục chiến dịch quân sự chống lại YPG nhằm thiết lập "vùng an toàn" để đưa khoảng 1 triệu người tị nạn Syria về nước.
Động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thành phố Sochi (Nga). Hai bên đồng thời đạt được thỏa thuận triển khai lực lượng quân sự đến biên giới Syria để loại trừ YPG và đảm bảo an ninh.
Tổng thống Trump ngày 23.10 khẳng định thỏa thuận ngừng bắn được giữ vững và Washington sẽ hủy bỏ các lệnh cấm vận Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ nhân Nhà Trắng đồng thời bác bỏ chỉ trích cho rằng việc ông ra lệnh rút quân khỏi đông bắc Syria khiến đồng minh người Kurd bị tấn công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.