Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt chiến dịch ở Syria

24/10/2019 06:41 GMT+7

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thỏa thuận cho phép lực lượng vũ trang người Kurd rút lui an toàn khỏi biên giới Syria và Ankara tuyên bố chiến dịch quân sự tại đây đã hoàn tất.

Sau hơn 6 giờ thảo luận tại TP.Sochi (miền nam Nga) và vài giờ trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời ở Syria kết thúc, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đạt được nhất trí về vấn đề chiến sự ở khu vực này. Bản ghi nhớ ghi rõ lực lượng người Kurd YPG, cũng là mục tiêu chính của chiến dịch do Ankara triển khai, sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới ít nhất 30 km. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục kiểm soát khu vực từ thị trấn Tell Abyad đến Ras al-Ayn, với chiều dài 120 km và bề ngang 32 km tính từ biên giới vào sâu lãnh thổ Syria.

[VIDEO] Nga, Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý tuần tra chung tại biên giới Syria

Đồng thời, thỏa thuận cũng đánh dấu sự trở lại lần đầu sau nhiều năm của quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad tại đông bắc Syria. Theo đó, chính quyền Damascus triển khai lính biên phòng đến nơi này từ trưa 23.10, hợp lực với quân cảnh Nga để các lực lượng người Kurd cùng vũ khí của họ rút đi. YPG có 150 giờ để rời đi, trước khi lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động tuần tra chung dọc theo khu vực “vùng an toàn”. Bộ Quốc phòng Nga tối qua tuyên bố đoàn xe của quân cảnh nước này đã tiến tới các vị trí định sẵn ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ được Mỹ báo rằng người Kurd đã thực thi yêu cầu rút quân theo lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài 5 ngày, áp dụng từ ngày 17.10.
“Vào thời điểm này, không còn cần phải triển khai chiến dịch quân sự mới”, AFP dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi dàn xếp xong vấn đề Syria, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm qua cáo buộc Washington đã “phản bội” người Kurd với hành động bất ngờ rút quân khỏi miền bắc Syria, đẩy đồng minh vào tình thế đơn độc trước sự tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Hãng RT dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay cuộc hội đàm giữa ông Putin và Erdogan tại Sochi hầu như không đề cập đến vai trò của Mỹ tại Syria. Tuy vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua lên tiếng hoan nghênh thỏa thuận mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ vừa đạt được.
Hôm nay, các bộ trưởng quốc phòng khối NATO nhóm họp tại Brussels để bàn về tình hình Syria, và Đức đề xuất lực lượng hòa bình LHQ tham gia kiểm soát miền bắc quốc gia Tây Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.