Iran quyết rắn với Mỹ

Ngọc Mai
Ngọc Mai
23/05/2019 22:01 GMT+7

Iran khẳng định sẽ không đàm phán với Mỹ trong bất kỳ hoàn cảnh nào nếu quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo này không được tôn trọng.

Hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Keyvan Khosravi ngày 23.5 tuyên bố: “Chúng tôi đã nói rõ, đến khi nào mà quyền của quốc gia chúng tôi chưa được đảm bảo, lời nói không biến thành hành động thì con đường chúng tôi đi sẽ vẫn như bây giờ. Sẽ chẳng có cuộc đối thoại nào trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.
Theo ông Khosravi, nhiều phái đoàn từ các nước khác nhau đã đến Tehran nhưng phần lớn lại đến để thay mặt Mỹ. Trong ngày 23.5, nhà ngoại giao cấp cao từ Bộ Ngoại giao Đức là Jens Plotner đã đến Iran. Trước đó, Ngoại trưởng Oman Yusef Bin Alavi cũng đã có mặt tại nước Cộng hòa Hồi giáo.
[VIDEO] Tướng Iran tuyên bố hoàn toàn kiểm soát Vịnh Ba Tư, không lo quân Mỹ
Reuters đưa tin những nhà ngoại giao này đến Tehran với mong muốn làm cầu nối giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran. Hiện tình hình vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đô đốc Iran Ali Fadavi đã tuyên bố các lực lượng vũ trang của nước này đang kiểm soát nhất cử nhất động của các tàu chiến Mỹ ở phía bắc eo biển Hormuz.
Trong khi đó, AP ngày 23.5 dẫn nguồn tin từ các quan chức Mỹ tiết lộ Nhà Trắng dự định điều thêm 10.000 binh sĩ đến Trung Đông nhằm “tăng cường phòng vệ trước mối đe dọa tiềm ẩn từ Iran”. Tuy nhiên, chưa rõ chính phủ sẽ thông qua toàn bộ hay một phần đề xuất từ Lầu Năm Góc, trong khi giới chức Mỹ tiếp tục thảo luận về khả năng đưa thêm tàu chiến, ống phóng tên lửa Patriot và tăng cường nỗ lực giám sát Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.